Quan chức ngoại giao Mỹ - Trung điện đàm về nhiều vấn đề song phương và khu vực

22/02/2022 - 20:12

Ngày 22-2-2022, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc điện đàm thảo luận nhiều vấn đề song phương và khu vực.

Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (trái) và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: THX-AFP/TTXVN

Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (trái) và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: THX-AFP/TTXVN

Tại cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Blinken đã chúc mừng Trung Quốc tổ chức thành công Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022 và các vận động viên Trung Quốc đã đạt thành tích lớn. Về phần mình, Bộ trưởng Vương Nghị đánh giá các vận động viên hai nước đã thể hiện tinh thần Olympic. 

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh còn vài ngày nữa là đến kỷ niệm 50 năm ngày ký kết Thông cáo chung Thượng Hải (27-2-1972), văn kiện đã khởi động quá trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Bộ trưởng Vương Nghị nhấn mạnh điều quan trọng nhất giúp thúc đẩy quan hệ Mỹ - Trung là thực thi đồng thuận mà hai nhà lãnh đạo đã đạt được. Trung Quốc sẵn sàng quản lý hiệu quả những khác biệt và ổn định quan hệ Mỹ - Trung.

Về phần mình, Ngoại trưởng Blinken cho biết Tổng thống Joe Biden đã nhiều lần nhắc lại rằng Mỹ không tìm kiếm một cuộc Chiến tranh Lạnh mới cũng như không có ý định xung đột hoặc đối đầu với Trung Quốc.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết cũng tại cuộc điện đàm, ông Vương Nghị đã bày tỏ lo ngại về tình hình đang xấu đi tại Ukraine, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế và giải quyết bất đồng thông qua đối thoại, nhấn mạnh rằng những lo ngại an ninh chính đáng của bất kỳ nước nào cũng cần được tôn trọng.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price thông báo hai quan chức ngoại giao cũng đã trao đổi về vấn đề Triều Tiên.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN