Quan tâm nâng chất phong trào thể dục thể thao quần chúng

05/11/2021 - 06:09

BDK - Để có cơ sở tổng hợp, đánh giá chính xác về chất lượng hoạt động phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng các cấp, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã có các chuyến khảo sát bước đầu tại một số huyện. Qua đây giúp cho ngành chuyên môn nắm rõ phong trào TDTT quần chúng của các địa phương, đề xuất các giải pháp để thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu phong trào TDTT quần chúng giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030.

Các em học sinh huyện Mỏ Cày Bắc học bơi phòng chống đuối nước.

Các em học sinh huyện Mỏ Cày Bắc học bơi phòng chống đuối nước.

Nỗ lực phát triển

Khảo sát đánh giá phong trào TDTT quần chúng trên các tiêu chí: số người tập luyện TDTT thường xuyên; số gia đình thể thao (TT); số cộng tác viên TDTT; số câu lạc bộ TT; số công trình TT; số giải TT tổ chức hàng năm. Xem xét việc thực hiện Đề án Phổ cập bơi phòng chống đuối nước cho trẻ em giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời, khảo sát các địa điểm, cơ sở vật chất để phối hợp đăng cai tổ chức các giải thi đấu vô địch tỉnh hàng năm, Đại hội TDTT tỉnh lần IX năm 2022; thực hiện kế hoạch phát triển môn Bi sắt; công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở và cấp huyện, thành phố năm 2021 - 2022.

Đối chiếu với yêu cầu đặt ra của ngành, các địa phương có nhiều khó khăn trên các mặt. Tuy nhiên, các địa phương đã nỗ lực trên điều kiện hiện có để đáp ứng phần nào các nội dung. Điển hình như ở huyện Bình Đại, có 149 câu lạc bộ TDTT; số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt tỷ lệ 44,4%, có 147 công trình (gồm sân tập luyện ngoài trời, nhà tập luyện, phòng gym…); tổ chức 4 cuộc thi đấu giao lưu cấp xã. Thực hiện Đề án Phổ cập bơi phòng chống đuối nước cho trẻ em, đến nay đã tổ chức 7/20 lớp phổ cập bơi ở hồ bơi tư nhân, 15/65 lớp các hồ bơi ở xã bãi ngang. Kết quả có hơn 430 em được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn phổ cập bơi.

Hay như ở huyện Mỏ Cày Bắc, có 89 câu lạc bộ TDTT, 33 công trình TDTT, 15 bể bơi tư nhân. Trong 9 tháng năm 2021, toàn huyện tổ chức 29 lớp bơi và cấp giấy chứng nhận cho 580 em đạt chuẩn phổ cập bơi. Đặc biệt, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện đã vận động xã hội hóa xây dựng được 2 sân Bi sắt trong khu hành chính huyện, tổng kinh phí khoảng 60 triệu đồng, huyện đã xây dựng kế hoạch mở lớp hướng dẫn viên môn Bi sắt (khi dịch Covid-19 được kiểm soát)…

Các vấn đề cần quan tâm

Theo Phó giám đốc Sở VHTT&DL Nguyễn Thiện Chí, trong năm 2021, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng rất lớn đến phong trào TDTT trên toàn tỉnh. Qua các chuyến khảo sát bước đầu (ở 3 huyện: Bình Đại, Mỏ Cày Bắc và Chợ Lách) đã nổi lên một số vấn đề cần quan tâm. Theo đánh giá của ngành Trung ương, Bến Tre có tỷ lệ người luyện tập TDTT thường xuyên và gia đình thể thao nằm trong top 5 dẫn đầu của quốc gia. Vì vậy, các địa phương có quy trình để đánh giá sát thực tế hơn để phản ánh trung thực sự phát triển phong trào TDTT của tỉnh nhà. 

Vấn đề về cơ sở vật chất, theo quy hoạch tổng thể cơ sở vật chất tại Quyết định số 1752/QĐ-TTg ngày 30-9-2013 của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt Quy hoạch hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật TDTT Quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, mỗi đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện phải có 3 công trình TDTT cơ bản: sân vận động, nhà thi đấu đa năng và hồ bơi. Tuy nhiên, do điều kiện kinh phí và các vấn đề liên quan nên tỉnh chưa thực hiện được, cấp huyện càng gặp khó khăn hơn.

 Đặc biệt là tình trạng chuyển đổi đất TT sang mục đích sử dụng khác mà chưa có kế hoạch tìm đất khác để thay thế sẽ mất dần đi các phần đất dành cho TDTT. Đây được xem là sự báo động trong hướng đến phát triển TDTT tại các địa phương. Hiện nay, tỉnh và huyện, thành phố cũng đã có quy hoạch các công trình TDTT, cần đặc biệt quan tâm xem xét vấn đề này.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, nguồn nhân lực, cụ thể là cán bộ chuyên trách tại các địa phương còn thiếu. Đồng thời, các đơn vị cũng gặp khó khăn về kinh phí; cơ sở vật chất nhiều nơi xuống cấp, các hoạt động sự nghiệp không đáp ứng được. Qua các chuyến khảo sát để đánh giá toàn diện, trên cơ sở đó, Sở VHTT&DL có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh và HĐND để có hướng quan tâm, đầu tư phù hợp trong thời gian tới. Đoàn sẽ sắp xếp tiếp tục khảo sát ở các huyện, thành phố còn lại tùy theo tình hình diễn biến dịch Covid-19.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN