Quốc gia thành viên NATO chất vấn Kiev về vụ tấn công bên trong nước Nga

05/06/2023 - 19:26

Truyền thông Bỉ ngày 4-6-2023 cho biết chính phủ nước này bày tỏ lo ngại sau khi nhận được các báo cáo cho rằng vũ khí mà họ gửi cho Kiev đã được sử dụng trong các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.

Xe quân sự được cho là của phương Tây bị phá hủy tại vùng Belgorod của Nga. Ảnh: Sputnik
Xe quân sự được cho là của phương Tây bị phá hủy tại vùng Belgorod của Nga. Ảnh: Sputnik

Đài RTBF dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Bỉ cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Ludivine Dedonder và Ngoại trưởng Hadja Lahbib sẽ "liên hệ với chính quyền Ukraine và yêu cầu làm rõ về thông tin trên". Brussels cũng nhấn mạnh rằng các thiết bị quân sự mà Bỉ chuyển cho Kiev chỉ có thể được phân bổ cho các lực lượng vũ trang chính quy và chỉ được sử dụng để bảo vệ lãnh thổ Ukraine.

Một quan chức Bỉ khẳng định với tờ Le Soir rằng “những vũ khí này không được phép đưa đến tay các nhóm vũ trang độc lập có kế hoạch thực hiện các vụ xâm nhập vào lãnh thổ Nga”.

Theo truyền thông Bỉ, Quân đoàn Tự do Nga và Quân đoàn Tình nguyện Nga (RDK) - hai nhóm chiến binh được Kiev hậu thuẫn, được cho là sở hữu vũ khí phương Tây. Hai nhóm vũ trang này chịu trách nhiệm về một số vụ xâm nhập vào lãnh thổ Nga vào tháng 3 và tháng 5-2023. Hình ảnh và video do chính các tay súng này công bố từ cuộc đột kích của họ vào tháng trước, cũng như hình ảnh do Bộ Quốc phòng Nga công bố sau các cuộc đụng độ, cho thấy các nhóm đột kích Quân đoàn Tự do Nga và RDK đã sử dụng xe bọc thép của Mỹ và Ba Lan, cũng như súng trường tấn công của Bỉ và Séc.

Trước đó, tờ Washington Post dẫn nguồn tin tình báo Mỹ cho biết các nhóm vũ trang ủng hộ Ukraine đã sử dụng vũ khí và thiết bị hạng nặng do phương Tây cung cấp cho Kiev.

Bộ Quốc phòng Nga vào thời điểm đó thông tin rằng cuộc đột kích hồi tháng 5 kết thúc với việc các lực lượng Nga tiêu diệt hơn 70 tay súng, phá hủy 4 xe chiến đấu bọc thép và 5 xe bán tải. Vụ xâm nhập cũng khiến một dân thường thiệt mạng và 12 người bị thương.

Cũng theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, ngày 4-6-2023, hai nhóm chiến binh Quân đoàn Tự do Nga và RDK đã tìm cách tiến hành một cuộc đột kích xuyên biên giới khác vào Vùng Belgorod của Nga. Tuy nhiên, cuộc tấn công này đã thất bại khi các tay súng bị chia cắt và buộc phải rút lui về phía lãnh thổ Ukraine.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN