Quốc hội Malaysia triệu tập cuộc họp đặc biệt sau 7 tháng tạm dừng

26/07/2021 - 13:38

Trong 5 ngày họp, Thủ tướng Tan Sri Muhyiddin Yassin sẽ công bố Kế hoạch phục hồi quốc gia - chiến lược để giúp Malaysia thoát khỏi cuộc khủng hoảng dịch COVID-19.

Một phiên họp của Quốc hội Malaysia. (Ảnh: AFP)

Một phiên họp của Quốc hội Malaysia. (Ảnh: AFP)

Ngày 26-7-2021, Quốc hội Malaysia đã triệu tập cuộc họp đặc biệt trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này đang áp đặt tình trạng khẩn cấp nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19.

Đây là cuộc họp đặc biệt thứ 4 của Quốc hội Malaysia trong lịch sử, đánh dấu sự trở lại sau 7 tháng tạm dừng hoạt động. 

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, 220 nghị sỹ sẽ họp trong 5 ngày từ ngày 26 – 29-7 và ngày 2-8.

Trong 5 ngày họp, Thủ tướng Tan Sri Muhyiddin Yassin sẽ công bố Kế hoạch phục hồi quốc gia (NPP) - chiến lược để thoát khỏi cuộc khủng hoảng dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, các bộ trưởng sẽ lần lượt đưa ra các tuyên bố về việc ban bố tình trạng khẩn cấp, kế hoạch hành động ứng phó với đại dịch COVID-19, chương trình tiêm chủng và các gói hỗ trợ kinh tế.

Sau phần trình bày của các bộ trưởng, các nghị sỹ sẽ đưa ra câu hỏi chất vấn để các bộ trưởng liên quan trả lời.

Các nghị sỹ tham dự cuộc họp sẽ buộc phải tuân thủ Quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP) và đảm bảo quy định giãn cách. 

Quốc hội Malaysia đã không triệu tập họp trong năm nay do nước này đang áp đặt tình trạng khẩn cấp từ ngày 12-1 đến ngày 1-8 trong bối cảnh số ca mắc mới và tử vong do COVID-19 liên tục tăng nhanh.

Tuy nhiên, tháng 6 vừa qua, Quốc vương Abdullah Riayatuddin Mustafa Billah Shah đã ra quyết định Quốc hội nên triệu tập họp càng sớm càng tốt để các nghị sỹ thảo luận và tranh luận về Kế hoạch phục hồi quốc gia và các sắc lệnh khẩn cấp.

Các cuộc họp đặc biệt của Quốc hội đã được tổ chức trước đây, bao gồm vào ngày 12-1-2009 về vấn đề Gaza; vào ngày 23-7-2014 về sự cố máy bay MH17 và ngày 26-1-2016 về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN