Quốc hội Mỹ “ép” Tổng thống Trump trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì S-400

07/08/2019 - 19:48

Quốc hội Mỹ tuyên bố sẽ thông qua đạo luật trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu Tổng thống Trump không sớm phác thảo kế hoạch “trả đũa” Ankara vì thương vụ S-400.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Nhà Trắng vẫn "đang xem xét" khả năng trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ theo Đạo luật Chống lại Kẻ thù của nước Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA) về việc nước này mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: AP

Theo tờ Washington Post, các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ và Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ đang có kế hoạch buộc Tổng thống Trump phải áp các lệnh trừng phạt lên Thổ Nhĩ Kỳ nếu ông Trump không thể "sớm phác thảo" các biện pháp "trả đũa" Ankara vì đã mua hệ thống phòng thủ S-400.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio cho biết Quốc hội Mỹ sẽ thông qua 1 đạo luật để loại bỏ các mối đe dọa về an ninh quốc gia nếu Tổng thống Trump không có kế hoạch gì trước thương vụ S-400. "Chúng tôi muốn cho Tổng thống sự linh động song nếu an ninh quốc gia bị xâm phạm, chúng tôi sẽ phải hành động", ông Rubio khẳng định.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Jeanne Shaheen cũng đồng quan điểm khi kêu gọi áp dụng các biện pháp trừng phạt theo từng cấp độ nhằm khiến Thổ Nhĩ Kỳ nhận ra rằng nước này sẽ đối mặt với tình thế "gậy ông đập lưng ông" khi thực hiện thỏa thuận S-400.

Ông Shaheen cũng khẳng định Quốc hội Mỹ sẽ để Tổng thống Trump có "cơ hội tiếp tục đàm phán" với Ankara và "khuyến khích họ ở lại NATO".

Trong khi đó, thượng nghĩ sĩ James Lankford chỉ ra rằng Quốc hội muốn "thực hiện các lệnh trừng phạt" để "nếu các quốc gia khác muốn mua hệ thống của Nga, họ cũng sẽ phải chịu sự đáp trả tương tự từ phía Mỹ".

Nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham khẳng định "điều tốt nhất Thổ Nhĩ Kỳ nên làm là hợp tác với chúng ta về kinh tế và không nên để S-400 ảnh hưởng đến mối quan hệ này". Cùng lúc đó ông Graham cũng cho biết "chúng tôi đang nỗ lực tránh áp dụng các lệnh trừng phạt nếu có thể".

Tuy nhiên, thành viên thuộc Ủy ban Quan hệ Quốc tế Thượng viện Robert Menendez cảnh báo sẽ không dễ dàng gì để khiến "Tổng thống tuân theo một đạo luật mà ông ấy không muốn".

Tháng trước, Tổng thống Trump đã phát biểu với báo giới rằng Washington vẫn cân nhắc đến việc áp các lệnh trừng phạt lên Thổ Nhĩ Kỳ về thỏa thuận S-400.

"Chúng tôi vẫn đang xem xét nó, một tình huống vô cùng khó khăn bởi nhiều lý do. Chúng tôi sẽ xem mình có thể làm gì", Tổng thống Mỹ cho biết.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Nhà Trắng thông báo việc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận hệ thống phòng thủ S-400 của Nga sẽ khiến Ankara bị loại khỏi chương trình F-35.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã gọi đây là một hành động đơn phương phá hủy mối quan hệ giữa 2 nước. Về phần mình, Tổng thống Tayyip Erdogan nhấn mạnh "không có bằng chứng nào cho thấy hệ thống S-400 sẽ làm tổn hại đến NATO hay F-35", đồng thời bày tỏ hy vọng Tổng thống Trump sẽ không để quan hệ Mỹ-Thổ bị mắc kẹt vì thỏa thuận S-400.

Đạo luật Chống lại Kẻ thù của nước Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA) cho phép chính quyền Tổng thống Trump áp dụng 5 trong số 12 biện pháp đối với Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó gồm các lệnh trừng phạt về giấy phép xuất khẩu, vũ khí, các thể chế tài chính và các khoản nợ từ các ngân hàng Mỹ.

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN