Quốc hội Mỹ thông qua dự luật ngăn chặn khả năng đóng cửa chính phủ

01/10/2021 - 11:03

Dự luật mới được Quốc hội Mỹ thông qua nói trên đang được đệ trình lên Tổng thống Joe Biden để ký ban hành trước khi chính phủ hết ngân sách hoạt động vào nửa đêm.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Với 254 phiếu thuận và 175 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 30-9 đã thông qua một dự luật cấp ngân sách tạm thời nhằm ngăn chặn khả năng đóng cửa chính phủ trước hạn chót, trong bối cảnh các lãnh đạo đảng Dân chủ đang nỗ lực hòa giải giữa các thành viên có lập trường khác biệt về chương trình nghị sự đối nội của Tổng thống Joe Biden.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trước đó cùng ngày, với 65 phiếu thuận và 35 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật nói trên. Chủ tịch phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer gọi kết quả bỏ phiếu này là một “tia hy vọng” và nhấn mạnh: “Đây là một kết quả khả quan, tôi hài lòng vì chúng tôi đã hoàn thành công việc.”

Ông Schumer cũng nêu rõ: “Hiện tại, đây là một trong những vấn đề lớn nhất mà chúng tôi phải đối mặt trong thời gian qua nhằm đảm bảo rằng chính phủ mở cửa và bây giờ chúng tôi có thể chắc chắn rằng điều đó sẽ xảy ra.”

Dự luật mới được Quốc hội Mỹ thông qua nói trên đang được đệ trình lên Tổng thống Joe Biden để ký ban hành trước khi chính phủ hết ngân sách hoạt động vào nửa đêm.

Nếu dự luật không được ban hành, chính phủ liên bang sẽ phải đóng cửa kể từ ngày 1-10 (giờ Mỹ), ngược lại, dự luật sẽ giúp chính phủ mở cửa đến ngày 3-12.

Hạ viện Mỹ ngày 21-9 đã bỏ phiếu thông qua dự luật dài 93 trang cho phép duy trì các mức ngân sách liên bang đến ngày 3-12, và đình chỉ áp đặt mức trần nợ công của Mỹ đến ngày 16-12.

Tuy nhiên, ngày 27-9, với 48 phiếu thuận và 50 phiếu chống, Thượng viện đã bác bỏ dự luật này.

Chính phủ Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump từng phải đóng cửa 35 ngày cho tới cuối tháng 1-2019 - lần đóng cửa lâu nhất trong lịch sử Mỹ.

Lần này, dưới thời Tổng thống Joe Biden, Chính phủ Mỹ đang đối mặt với nguy cơ đóng cửa lần đầu tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Mỹ.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN