|
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa trình bày Tờ trình. Ảnh: Đình Nam |
Chiều 1-6, tiếp tục chương làm việc tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV,
các đại biểu Quốc hội tiếp tục làm việc tại Hội trường, nghe Tờ trình và Báo
cáo thẩm tra về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án
thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo Tờ trình về việc tách nội dung bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng
hàng không quốc tế Long Thành do Bộ
trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa trình bày, ngày 25
tháng 6 năm 2015, Quốc hội khóa XIII tại Kỳ họp thứ 9 đã có Nghị quyết số
94/2015/QH13 thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không
quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Tại Nghị quyết số 94/2015/QH13, Quốc hội đã
giao Chính phủ xây dựng phương án cụ thể và chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác
thu hồi đất một lần cho toàn bộ dự án, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải
quyết việc làm cho người có đất thu hồi; xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội; tổ
chức phát triển sản xuất, đảm bảo ổn định đời sống nhân dân vùng chịu ảnh hưởng
của Dự án.
Đến nay, căn cứ vào các quy định của pháp luật
và tình hình triển khai thực hiện Dự án cho thấy cần thiết phải tách nội dung
thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án thành dự án thành phần
để thực hiện trước khi Quốc hội thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi nhằm sớm
triển khai Dự án. Bởi theo Báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, tỉnh cần
ít nhất 3 năm để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 của Dự án.
Nếu không tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự
án thành phần trước khi Quốc hội thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án
Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (dự kiến năm 2019) thì có thể phải kéo dài
thời gian thực hiện Dự án thêm 2 – 3 năm. Khi đó, kinh phí giải phóng mặt bằng
sẽ tăng thêm do giá thị trường xung quanh khu vực dự án liên tục tăng. Hơn nữa,
Dự án có quy mô thu hồi đất lớn, đã có quy hoạch từ năm 2005, người dân sống
trong vùng Dự án không thể đầu tư sản xuất, kinh doanh lâu dài, không được xây
dựng nhà ở kiên cố, tách hộ; cơ sở hạ tầng không được đầu tư.
Trình bày Báo cáo thẩm tra về việc tách nội
dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án
Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết,
đa số ý kiến Ủy ban Kinh tế tán thành với việc tách nội dung thu hồi đất, bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để thực hiện trước đảm bảo
tiến độ của Dự án theo Nghị quyết 94 của Quốc hội, tiết kiệm chi phí và đáp ứng
nguyện vọng của nhân dân.
Ủy ban Kinh tế cũng đề nghị Chính phủ cần quan
tâm bảo đảm công tác tái định cư, ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân vùng
chịu ảnh hưởng; bảo đảm người dân có nơi ở mới tốt hơn; có chính sách, giải
pháp chuyển đổi việc làm, đào tạo nghề cho người dân trong vùng thu hồi đất để
có thể tham gia vào việc phục vụ trong quá trình khai thác Cảng hàng không quốc
tế Long Thành.
Về hình thức quyết định của Quốc hội, Ủy ban Kinh tế cho rằng, mặc dù là dự án
thành phần, tuy nhiên, đây là nội dung rất quan trọng, liên quan đến công tác
an sinh xã hội, bảo đảm ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân, tổng mức đầu
tư lớn nên cần thiết phải có các quy định cụ thể về cơ chế, chính sách để thực
hiện đồng bộ, thuận lợi hơn trong quá trình thực hiện cũng như theo dõi, giám
sát. Do đó, đa số ý kiến Ủy ban Kinh tế đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết
riêng và tiếp tục giao Chính phủ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành
phần trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 4.
Về kinh phí thực hiện công tác thu hồi đất,
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Ủy ban Kinh tế nhận thấy, việc thu hồi đất một lần cho toàn bộ
Dự án nhằm thực hiện đồng bộ, hạn chế việc tăng chi phí thu hồi đất, bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư cho những lần thu hồi sau, tránh tình trạng lấn
chiếm đất Dự án, khiếu kiện liên quan đền bù đất đai... Qua khảo sát trực tiếp
với người dân vùng Dự án của Ủy ban Kinh tế Quốc hội khóa XIII cho thấy, người
dân cũng mong muốn thu hồi một lần để yên tâm đầu tư sản xuất, ổn định cuộc
sống tại nơi ở mới.
Tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách còn rất
khó khăn, công tác giải phóng mặt bằng rất quan trọng, phải thực hiện trước và
cần nguồn kinh phí rất lớn, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ cần tiếp tục làm
rõ hơn các phương án huy động nguồn lực để thực hiện, trong đó, lưu ý tính khả
thi của các nguồn thu từ việc đấu giá quyền sử dụng đất khi giao đất tái định
cư, phương án khai thác, tạo nguồn thu từ quỹ đất chưa sử dụng của Dự án; rà
soát các nguồn lực cho đầu tư công, kể cả từ nguồn dự phòng đầu tư trung hạn
2016-2020.
Bên cạnh đó, Ủy ban Kinh tế cũng đề nghị Chính
phủ rà soát, đảm bảo tính chính xác, đầy đủ của số liệu như diện tích thu hồi
đất để xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, diện tích xây dựng các khu
tái định cư, dự toán chi phí cho công tác giải phóng mặt bằng đưa vào Nghị
quyết của Quốc hội, hạn chế việc phát sinh chi phí trong quá trình thực hiện;
đồng thời cần báo cáo rõ hơn về sự đồng thuận của người dân trong việc thu hồi
đất.