Quốc hội Nhật Bản phê chuẩn Hiệp định đối tác kinh tế Nhật - Anh

04/12/2020 - 22:55

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, sau khi được Hạ viện thông qua, ngày 4-12-2020, Thượng viện Nhật Bản đã phê chuẩn Hiệp định đối tác kinh tế Nhật - Anh (EPA), mở đường cho văn kiện này có hiệu lực từ ngày 1-1-2021, nhằm đảm bảo tính liên tục của các hoạt động kinh tế song phương sau khi Anh kết thúc giai đoạn chuyển tiếp rời Liên minh châu Ấu (EU) vào cuối tháng này.

Toàn cảnh phiên họp Thượng viện Nhật Bản ở Tokyo. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Toàn cảnh phiên họp Thượng viện Nhật Bản ở Tokyo. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra cùng ngày, Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu kỳ vọng hiệp định này sẽ đảm bảo hoạt động kinh doanh giữa Nhật Bản với Anh sau khi nước này rời khỏi EU, đồng thời phát đi thông điệp mạnh mẽ về thúc đẩy tự do thương mại tới cộng đồng quốc tế.

Hiệp định đối tác kinh tế Nhật - Anh, được xây dựng trên cơ sở kế thừa Hiệp định kinh tế Nhật Bản - EU, được Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu và Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss, ký kết hồi tháng 10 tại Tokyo. Tháng 11 vừa qua, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua hiệp định này. Để văn kiện trên chính thức có hiệu lực, Anh cần hoàn thành các quy trình phê chuẩn trong nước. 

Theo nội dung hiệp định, Anh sẽ giảm thuế đối với ô tô Nhật Bản nhập khẩu vào nước này theo giai đoạn và sẽ về mức 0% vào năm 2026. Bên cạnh đó, London cũng dỡ bỏ ngay lập tức thuế quan đối với các toa xe lửa và phụ tùng ô tô. Ở chiều ngược lại, Nhật Bản sẽ không áp thêm các khoản thuế mới đối với hàng nông sản của Anh. 

Tuy nhiên, các điều khoản liên quan đến thương mại điện tử và dịch vụ tài chính sẽ hấp dẫn hơn so với thỏa thuận Nhật Bản – EU hiện hành, trong đó có lệnh cấm các chính phủ yêu cầu doanh nghiệp tiết lộ thuật toán sử dụng trong công nghệ trí tuệ nhân tạo và dữ liệu mã hóa. 

Hiệp định đối tác kinh tế Nhật - Anh là thỏa thuận thương mại đầu tiên mà London ký với một nền kinh tế lớn sau khi nước này rời khỏi EU vào tháng 1-2020. Anh khẳng định đây là bước đi lớn hướng tới kế hoạch gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), bao gồm 11 nước châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Nhật Bản, Australia và Canada.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN