Quốc hội Pháp thông qua kế hoạch đầu tư hạt nhân của chính phủ

22/03/2023 - 16:27

Ngày 21-3-2023, với 402 phiếu thuận và 130 phiếu chống, Hạ viện Pháp đã thông qua kế hoạch đầu tư hạt nhân của chính phủ. Động thái này diễn ra một ngày sau khi chính phủ vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm về kế hoạch cải cách chế độ hưu trí với tỷ lệ ủng hộ sít sao.

Một cuộc họp của Quốc hội Pháp. Ảnh: Politico
Một cuộc họp của Quốc hội Pháp. Ảnh: Politico

Tháng trước, kế hoạch đầu tư hạt nhân của Chính phủ Pháp, với trọng tâm là xây mới 6 lò phản ứng, đã vượt qua "ải" Thượng viện.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne nhấn mạnh việc quốc hội thông qua kế hoạch này là kết quả của sự hợp tác nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và đảm bảo khả năng tự chủ năng lượng.

Về phần mình, Bộ trưởng Năng lượng Agnès Pannier-Runacher nêu rõ mục tiêu của chính phủ là đưa Pháp trở thành một quốc gia lớn không phát thải carbon. Quan chức này nhấn mạnh rằng kế hoạch xây dựng 6 lò phản ứng hạt nhân mới là khối công trình đầu tiên trong khuôn khổ dự án nhằm hồi sinh ngành công nghiệp hạt nhân trong nước. Theo Bộ trưởng Pannier-Runacher, trong cuộc chạy đua nhằm khôi phục ngành này, các thủ tục hành chính cần được điều chỉnh linh hoạt để tạo điều kiện thuận lợi kéo dài thời hạn sử dụng các lò phản ứng hạt nhân hiện có hoặc để xây dựng các công trình mới.

Cũng theo người đứng đầu Bộ Năng lượng Pháp, thông qua dự án xây mới 6 lò phản ứng hạt nhân, cơ quan chức năng đang triển khai một cuộc thử nghiệm khoa học và công nghiệp lớn nhất kể từ những năm 1970.

Trong dự án có tổng trị giá 52 tỷ euro (56 tỷ USD) này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đặt mục tiêu bắt đầu xây dựng lò phản ứng hạt nhân EPR2 thế hệ tiếp theo đầu tiên trước khi kết thúc nhiệm kỳ thứ hai của ông vào tháng 5-2027.

Điện hạt nhân đáp ứng khoảng 70% nhu cầu năng lượng của Pháp. Kế hoạch nói trên được đưa ra trong bối cảnh Pháp đang đối mặt với sản lượng điện trên toàn quốc sụt giảm xuống mức thấp nhất trong 30 năm qua khi 56 lò phản ứng hạt nhân hiện có ở nước này ngừng hoạt động trong nhiều tháng, trong khi lò phản ứng hạt nhân EPR thế hệ đầu tiên tại Flamanville ở miền Tây nước này bị chậm tiến độ xây dựng dẫn đến bị đội vốn hàng tỷ USD.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN