Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn thỏa thuận an ninh với Libya

22/12/2019 - 07:31

Thỏa thuận an ninh này đã gây ra tranh cãi quốc tế lớn khi nó mở đường cho sự hiện diện của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Libya.

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn thỏa thuận an ninh với Chính phủ đoàn kết dân tộc Libya. Ảnh: Getty

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn thỏa thuận an ninh với Chính phủ đoàn kết dân tộc Libya. Ảnh: Getty

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn một thỏa thuận quân sự và an ninh với chính phủ đoàn kết dân tộc Libya của Thủ tướng Fayez al-Sarraj. Vấn đề này đã gây ra tranh cãi quốc tế lớn khi nó mở đường cho sự hiện diện của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Libya. 

Tháng 11 vừa qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã ký hai bản ghi nhớ với Thủ tướng Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được cộng đồng quốc tế công nhận Fayez al-Sarraj liên quan đến việc phân định biên giới trên biển và vấn đề quân sự, an ninh.

Theo thỏa thuận này, Thổ Nhĩ Kỳ có thể gửi các cố vấn, chuyên gia và nhân viên quân sự đến Libya trong trường hợp chính phủ đoàn kết dân tộc Libya yêu cầu. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ có thể gửi vũ khí, phương tiện quân sự, cấp huấn luyện quân sự, tập trận chung và trao đổi thông tin tình báo.

Động thái này đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do tướng Khalifa Haftar chỉ huy, đang kiểm soát phía Đông và thành phố Benghazi. Quân đội quốc gia Libya từ chối thỏa thuận này và tuyên bố sẽ chiến đấu với bất kỳ sự xâm phạm lãnh thổ nào.

Thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và chính phủ đoàn kết dân tộc Libya cũng bị cộng đồng quốc tế chỉ trích. Mỹ cho rằng thỏa thuận này là khiêu khích và không có ích. Mỹ đang tích cực trao đổi với các bên liên quan nhằm nỗ lực tìm giải pháp cuộc khủng hoảng ở Libya.

Trong khi đó, Nga bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về khả năng Thổ Nhĩ Kỳ chuyển lực lượng quân sự sang Libya và cho biết vấn đề Libya sẽ có mặt trên bàn trong cuộc hội đàm sắp tới giữa lãnh đạo hai nước. Ai Cập, Hy Lạp và Cyprus lên án thỏa thuận này.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN