Quyền yêu cầu được cơ quan, tổ chức cung cấp chứng cứ

08/01/2018 - 07:18

Ông Nguyễn Thành Mẫn (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) thắc mắc: Tôi có thửa đất diện tích 2.000m2, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2010. Tháng 5-2017, tôi làm hàng rào thì bị ông A. là người có đất liền kề ngăn cản. 

Ông A. đưa “sổ đỏ” được cấp năm 2015 và cho rằng, theo đo đạc mới thì đất của tôi đã lấn sang đất ông chiều ngang là 0,8m (dài 40m). Hòa giải ở xã không thành, trong khi những người lớn tuổi ở cùng địa phương đều xác định ranh đất tôi đang sử dụng là đúng. Vụ việc được chuyển đến tòa án huyện để giải quyết.

Xin hỏi: Tôi có thể yêu cầu cơ quan đo đạc hoặc tòa án huyện thu thập chứng cứ để làm căn cứ giải quyết tại tòa án được không? Nếu được, đơn yêu cầu gồm những gì?

Thắc mắc của ông được luật sư Võ Tấn Thành (Đoàn Luật sư Bến Tre) tư vấn như sau:

- Theo quy định tại Điều 106 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, đương sự có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp tài liệu, chứng cứ. Khi yêu cầu cơ quan, tổ chức cá nhân cung cấp tài liệu, chứng cứ, đương sự phải làm văn bản yêu cầu ghi rõ tài liệu, chứng cứ cần cung cấp; lý do cung cấp; họ tên, địa chỉ cá nhân; tên, địa chỉ cơ quan, tổ chức đang quản lý, lưu giữ tài liệu, chứng cứ cần cung cấp.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm cung cấp tài liệu, chứng cứ cho đương sự trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày được yêu cầu. Trường hợp không cung cấp được thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do cho người có yêu cầu.

Trường hợp đương sự đã áp dụng các biện pháp cần thiết để thu thập tài liệu, chứng cứ mà vẫn không thể tự mình thu thập được thì có thể đề nghị tòa án ra quyết định yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân đang lưu giữ, quản lý tài liệu, chứng cứ cung cấp cho mình hoặc đề nghị tòa án tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ nhằm bảo đảm cho việc giải quyết vụ việc dân sự đúng đắn.

Đối chiếu nội dung ông Nguyễn Thành Mẫn thắc mắc, ông có thể yêu cầu tòa án (đang thụ lý vụ án) tiến hành thu thập chứng cứ “đo dạc, thẩm định tại chỗ” để làm căn cứ giải quyết vụ án.

Khi yêu cầu tòa án thu thập tài liệu, chứng cứ, ông phải làm đơn ghi rõ vấn đề cần chứng minh, tài liệu, chứng cứ cần thu thập, lý do mình không tự thu thập được; họ, tên, địa chỉ của cá nhân; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức đang quản lý, lưu giữ tài liệu, chứng cứ cần thu thập.

Trường hợp có yêu cầu của đương sự hoặc khi xét thấy cần thiết, tòa án ra quyết định yêu cầu cơ quan, tổ chức cá nhân đang quản lý, lưu giữ cung cấp tài liệu chứng cứ cho tòa án.

H.Trâm (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích