Công an huyện Châu Thành

Quyết tâm “vượt điển hình” trong thi đua “Đồng khởi mới”

28/05/2021 - 06:41

BDK - “Biết hồi chiều tối ở nhà, hôm đi làm nghe cô Sáu ở xã Tiên Long nói, buổi tối có mấy người, ra làm có tiếng về. Đâu ngờ, giờ này đông dữ vậy”, “Khuya ra là chắc, xã nói mấy ổng làm suốt đêm, 3 giờ sáng cũng còn; 5 giờ hôm sau là có làm rồi, một người cũng làm nữa”. “Nghe nói làm từ nay đến hết ngày 28-5 mà”, “Nếu khuya quá mình về, lỡ kêu tên không có, khuya ra làm lại được hôn”, “Được!”.

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Châu Thành làm căn cước công dân tại xã Tam Phước.

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Châu Thành làm căn cước công dân tại xã Tam Phước.

Đó là những lời trao đổi nhau của một nhóm người dân xã Tam Phước ngay tại bãi giữ xe khi ngồi chờ làm căn cước công dân (CCCD). Tại hội trường UBND xã, người dân đi làm CCCD đông nghịt, lúc này là 21 giờ ngày 26-5-2021. Đây là đêm đầu tiên Đội làm CCCD của Công an huyện làm nhiệm vụ này tại xã.

Điểm sáng làm căn cước công dân

Thượng tá Trần Quốc Dân - Bí thư Đảng ủy, Trưởng Công an huyện Châu Thành cho biết, thực hiện theo sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh về phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới” trong việc cấp CCCD, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Công an huyện triển khai, quán triệt trong toàn thể lực lượng của đơn vị và nhận được sự đồng thuận, đồng lòng cao với khí thế thi đua sôi nổi. Đơn vị thường xuyên có 2 đội nghiệp vụ luân phiên về các địa phương làm CCCD cho người dân, trực 24/24 giờ. “Hàng đêm, trong Ban lãnh đạo Công an huyện, chúng tôi phân công các đồng chí xuống địa bàn vừa theo dõi, hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vừa động viên anh em trong đội nghiệp vụ làm nhiệm vụ với tinh thần “có một người dân cũng phục vụ”.

21 giờ ngày 26-5-2021, chúng tôi có mặt tại xã Tam Phước, từ chiều tối, người dân đã đến xã làm CCCD rất đông. Anh Lê Việt Tiến - ấp Phước Tân, xã Tam Phước cho biết, việc tổ chức làm CCCD vào ban đêm như thế này tạo điều kiện rất thuận lợi cho người dân bởi ban ngày người dân tranh thủ đi làm, nếu không có trục trặc gì về thông tin cá nhân thì thủ tục cũng nhanh. Chỉ cực cho các chiến sĩ công an, bà con ngồi chờ được. Anh Trương Văn Vườn - ấp Phước Hựu cũng cho rằng, do ban ngày bận công việc nên ban đêm cả nhà cùng đi, xã thông báo làm 24/24 giờ.

Người dân xã Tam Phước đến làm căn cước công dân vào tối 26-5-2021.

Người dân xã Tam Phước đến làm căn cước công dân vào tối 26-5-2021.

Thượng tá Trần Quốc Dân - Trưởng Công an huyện cho biết, làm ban đêm vừa để đẩy nhanh tiến độ, thực hiện giãn cách để phòng chống dịch Covid-19, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi làm CCCD. Tính đến thời điểm này, huyện Châu Thành đạt gần 80% chỉ tiêu được giao CCCD (tỷ lệ của tỉnh đạt 72%). Với tinh thần thi đua “Đồng khởi mới”, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Công an huyện quyết tâm “vượt qua điển hình” thực hiện vượt chỉ tiêu được giao.

Đưa công an chính quy về cơ sở

Đánh giá của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, Công an huyện Châu Thành là đơn vị đi đầu, điểm sáng trong thực hiện Đề án số 03 của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh ban hành ngày 18-12-2019 về việc điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn tỉnh. Theo Thượng tá Trần Quốc Dân, đến thời điểm này, 21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện được bố trí công an chính quy đảm nhiệm chức danh Trưởng, Phó trưởng Công an xã. Ngay từ đầu khi ban hành đề án, công tác phối hợp, công tác tư tưởng đối với các đơn vị liên quan và công an chính quy bố trí về xã được Đảng ủy, Ban lãnh đạo Công an huyện thực hiện rất tốt, tạo được sự đồng thuận cao. Các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm và phối hợp đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, phương tiện để các chiến sĩ công an chính quy về cơ sở.

Qua sơ kết 1 năm thực hiện đề án, đã có kết quả đáng được ghi nhận trên 3 mặt công tác trọng tâm, tội phạm xâm phạm sở hữu được kéo giảm 38,80%. Đạt được kết quả này là do công tác tuyên truyền, tuần tra vũ trang, mật phục của lực lượng công an chính quy các xã, thị trấn phối hợp với lực lượng công an bán chuyên trách được tăng cường, bám chắc địa bàn. Tiếp nhận, giải quyết đạt 95,83% đơn thư tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố. Giải quyết 127/173 vụ việc liên quan đến an ninh trật tự (so với thời điểm trước khi có đề án chỉ giải quyết 166/233 vụ việc).

Trên các mặt công tác khác cũng đạt kết quả quan trọng, nhất là công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền lập kế hoạch, phương án đảm bảo về an ninh trật tự ở cơ sở được tốt hơn, chặt chẽ hơn. Điều mà người dân tin tưởng đối với lực lượng công an chính quy về cơ sở là góp phần giữ vững an ninh trật tự, nhất là phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN