Rà soát, tiếp thu, hoàn thiện các nghị định liên quan Luật Đất đai

18/06/2024 - 16:14

BDK.VN - Ngày 18-6-2024, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành về rà soát, tiếp thu, hoàn thiện các Nghị định: Hướng dẫn thi hành Luật Đất đai; Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; Quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh.

Tại điểm cầu tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh chủ trì, cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các sở ngành, địa phương.

Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 16 chương, 260 điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai 2013, bổ sung mới 78 điều. Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai có 10 chương, 115 điều; tập trung vào quy định chung; chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu, tổ chức bộ máy của tổ chức đăng ký đất đai, tổ chức phát triển quỹ đất; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất, trưng dụng đất; phát triển, quản lý, khai thác quỹ đất; giao đất, cho thuê, chuyển mục đích sử dụng đất; chế độ sử dụng đất; theo dõi và đánh giá việc quản lý, sử dụng đất đai…

Hội nghị đã nghe ý kiến của các bộ, ngành, địa phương góp ý về quy hoạch, quy định chi tiết về lập, thẩm định, phê duyệt phương án sử dụng đất. Đối với đất lúa, lãnh đạo các tỉnh cho rằng cần có ưu tiên hỗ trợ cho người trồng lúa để có thể an tâm giữ diện tích đất lúa bảo đảm an ninh lương thực, như về đầu tư xây dựng hạ tầng, quy trình sản xuất và xuất khẩu, cũng như đảm bảo giá thành sản xuất thấp, có lợi thế cạnh tranh.

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu, tổng hợp, hoàn thiện. Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, đóng góp ý kiến để đưa các nghị định vào cuộc sống, trên tinh thần thể chế hóa được các chính sách quy định trong Luật Đất đai năm 2024. Riêng về đất lúa, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cũng cho biết: “Giao đất lúa là nhiệm vụ chính trị nên cần có chính sách để khai thác sử dụng và bảo vệ đất lúa hiệu quả…”.

Được biết, chiều cùng ngày, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tiếp tục chủ trì cuộc họp trực tuyến Nghị định quy định về đất trồng lúa. Tại điểm cầu tỉnh, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Huỳnh Quang Đức chủ trì. Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ ngành trung ương cũng đã báo cáo lại kết quả làm việc trước đó, cũng như tiếp thu các ý kiến đóng góp của đại biểu và tiếp thu, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN