Sản xuất cua giống hạt me

30/05/2018 - 08:37

BDK - Anh Huỳnh Nhật Minh (sinh năm 1990) - cán bộ đoàn xã Giao Thạnh, huyện Thạnh Phú đã nảy sinh ý tưởng sản xuất cua giống hạt me, vào đầu năm 2017. Kết quả, ý tưởng đạt giải nhất tại cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” (ở đối tượng là đoàn viên, thanh niên) huyện Thạnh Phú vừa qua.

Huỳnh Nhật Minh tại ao ươm cua giống hạt me.

Huỳnh Nhật Minh tại ao ươm cua giống hạt me.

Trước nay, theo phương pháp truyền thống, người dân mua cua mới nở (hay còn gọi là cua bột) hoặc cua giống tự nhiên về thả nuôi tự do trong ao dẫn đến tỷ lệ thành công thấp và không ổn định. Một lần vào tham quan mô hình nuôi cua trong ruộng lúa của bạn, Minh thấy bạn mình phải vớt từng con cua con ở ngoài sông về nuôi với số lượng rất ít ỏi mà cũng không “ăn chắc”. Ý tưởng sản xuất cua giống hạt me để phục vụ người dân có thể nuôi cua làm kinh tế với quy mô lớn lớn dần trong Minh.

Theo Minh, để đảm bảo chất lượng cua giống, tỷ lệ sống cao, cua bột phải được chăm sóc trong vèo (lưới). Điều kiện nước trong ao phải phù hợp các tiêu chuẩn về độ mặn và độ pH… Thức ăn trong thời gian đầu phải đảm bảo dinh dưỡng cho cua. Minh tự chế biến thức ăn bằng cách xay, phối trộn hàu, cá với lòng đỏ trứng gà. Sau thời gian sinh trưởng trong vèo khoảng nửa tháng, Minh cho cua tự bò ra ao lớn khoảng vài trăm mét vuông, với môi trường nước giống như khi nuôi trong vèo. Lúc này, thức ăn chủ yếu là cá phi và các loại cá vụn do Minh tự xay và chế biến. Không chỉ phục vụ nguồn thức ăn này cho ao nuôi của mình, Minh sản xuất với số lượng khá lớn để cung cấp cho người mua cua giống của mình.

Ý tưởng của Minh được ban giám khảo khuyến khích phát triển dự án ngay, với số tiền hỗ trợ tại cuộc thi là 10 triệu đồng. Để triển khai ý tưởng vào thực tế đòi hỏi phải có ao nuôi, khó khăn này được Minh giải quyết bằng cách hợp tác sản xuất với anh Nguyễn Văn Ngời, xã An Nhơn. Minh phấn khởi cho biết: “Em rất vui và có động lực vì ý tưởng khởi nghiệp của mình được mọi người quan tâm và hỗ trợ triển khai”. Minh cho biết, tận dụng ao khoảng 600m2, Minh thả 10 ngàn cua bột, với tổng vốn 2,5 triệu đồng. Tỷ lệ sống từ 60 - 70%. “Hiện, số lượng cua giống của đợt thả này chỉ mới thu hoạch 2/3 tổng số cua trong ao nhưng doanh thu lên đến hơn 40 triệu đồng. Giá bán theo thị trường hiện từ 5 - 10 ngàn đồng/con” - Minh nói.

Với vai trò là cán bộ đoàn, Minh cho biết ý tưởng sẽ phối hợp với cán bộ xã triển khai mô hình này ra người dân, đặc biệt là hỗ trợ đối với hộ nghèo, cận nghèo để họ có thể tiếp cận con giống, giúp phát triển kinh tế gia đình và thoát nghèo.

Bà Trần Thị Xuân Duyên - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và khởi nghiệp tỉnh cho biết: “Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan để khảo sát các mô hình khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó có các mô hình triển khai từ các cuộc thi khởi nghiệp. Qua đó, mô hình sản xuất cua giống hạt me của Huỳnh Nhật Minh đã triển khai hiệu quả”.

Bài, ảnh: Nhiên Luận

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN