Sẽ cấm dùng tiền mặt với giao dịch mua bán vàng

18/06/2024 - 20:40

BDK.VN - Ngày 18-6-2024, Bộ Tài chính tổ chức họp báo thường kỳ quý II-2024, tại đây, đại diện Tổng cục Thuế đã trả lời các câu hỏi liên quan đến công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh và giao dịch mua bán vàng.

Họp báo thường kỳ Bộ Tài chính quý II-2024.

Cụ thể, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, như nhiều ngành nghề khác, hoạt động kinh doanh vàng luôn chịu sự quản lý của cơ quan nhà nước, trong đó có cơ quan thuế. Ngành thuế thời gian qua đã đẩy mạnh quản lý trong lĩnh vực này.

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc kiểm soát xuất hóa đơn trong thực hiện các giao dịch mua bán vàng, ngành thuế đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền để kiểm soát các giao dịch mua bán vàng.

Vừa qua, cơ quan thuế và Bộ Tài chính đã có đề xuất thanh toán không dùng tiền mặt đối với hoạt động mua bán vàng. Thay vào đó, các giao dịch mua bán vàng sẽ phải thanh toán qua tài khoản.

Liên quan đến đề xuất đánh thuế với giao dịch vàng để giảm bớt nhu cầu của một số bộ phận nhà đầu tư và thị trường, đặc biệt với mục đích đầu cơ, thao túng giá, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, bộ sẽ tiếp thu, nghiên cứu và đánh giá tác động với đề xuất này.

Theo ông Nguyễn Đức Chi, việc đánh thuế với giao dịch vàng không chỉ tác động trực tiếp lên các đối tượng giao dịch mà còn nhiều mặt khác. Do đó, Bộ Tài chính sẽ có đánh giá kỹ lưỡng, báo cáo cấp có thẩm quyền.

Trước biến động của thị trường vàng trong nước thời gian qua, để ổn định thị trường này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã đưa ra nhiều giải pháp như đấu thầu tăng cung vàng miếng SJC, nhưng sau đó dừng lại do phương án này không hiệu quả.

Từ ngày 3-6, NHNN triển khai bán vàng miếng SJC qua 4 ngân hàng thương mại Nhà nước là Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank nhằm mục đích bình ổn giá.

Theo Lưu Thủy (Báo SGGP)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN