Số người thiệt mạng do siêu bão Tauktae ở Ấn Độ tăng lên 110 người

20/05/2021 - 19:15

Số người thiệt mạng do siêu bão Tauktae gây ra tại Ấn Độ tiếp tục tăng lên 110 người, trong đó riêng bang Gujarat ở miền Tây có 53 người thương vong. Đây là khu vực bão đổ bộ. Hiện vẫn còn 38 người đang bị mất tích.

Một quán trọ bên đường bị tàn phá do bão Tauktae tại Somnath, bang Gujarat, Ấn Độ, ngày 18-5-2021. Ảnh: THX/TTXVN

Một quán trọ bên đường bị tàn phá do bão Tauktae tại Somnath, bang Gujarat, Ấn Độ, ngày 18-5-2021. Ảnh: THX/TTXVN

Giới chức bang Gujarat tối 19-5 cho biết gió mạnh khiến nhiều cửa sổ bị vỡ, làm bật gốc hàng chục nghìn cây xanh và khiến nhiều hộ gia đình rơi vào cảnh mất điện. Trong khi đó, nhiều tờ báo địa phương đưa tin số người thiệt mạng tại bang Gujarat là khoảng 80 người, trong đó nhiều người chết do sập nhà, và cho rằng con số thương vong có thể còn cao hơn nữa.

Siêu bão Tauktae kèm theo mưa to và gió lớn đã đổ bộ vào khu vực bờ biển miền Tây Ấn Độ từ ngày 17-5 vừa qua và càn quét khu vực này, trong bối cảnh quốc gia Nam Á này đang phải vật lộn với làn sóng COVID-19 với số người tử vong mỗi ngày ở mức cao chưa từng thấy.

Hiện cơn bão Tauktae đã suy yếu thành một vùng áp thấp khi di chuyển lên miền Bắc Ấn Độ, gây mưa to cho các khu vực như Allahabad và New Delhi. 

Giới chuyên gia dự báo ngày càng sẽ có nhiều cơn bão với sức tàn phá lớn hơn nữa xảy ra ở khu vực biển Arab do biến đổi khí hậu đang làm vùng biển này ấm lên.

Trong khi những tổn thất do siêu bão Tauktae gây ra trong những ngày qua vẫn chưa thể khắc phục được, Cơ quan Khí tượng Ấn Độ lại dự báo có thể xuất hiện một vùng áp thấp mới vào ngày 22-5 tới ở khu vực Vịnh Bengal, ngoài khơi bờ biển miền Đông Ấn Độ. Vùng áp thấp này có thể mạnh lên thành bão và dự kiến đổ bộ vào khu vực bờ biển các bang miền Đông như West Bengal và Odisha vào ngày 26-5.

* Tại Mỹ, Cơ quan Thời tiết quốc gia tối 19-5 dự báo mưa to ở khu vực bờ biển các bang Texas và Louisiana sẽ tiếp tục gây ra tình trạng lũ lụt nghiêm trọng vào cuối tuần này. Theo cơ quan trên, sau nhiều ngày xảy ra mưa lớn, nhà chức trách đã phải ban bố cảnh báo ngập lụt và lũ quét trên diện rộng ở khu vực Trung Nam nước Mỹ, trong đó có các vùng thuộc bang Arkansas, Mississippi và Oklahoma. 

Vào đầu ngày 19-5, hơn 100.000 hộ gia đình tại bang Texas rơi vào cảnh mất điện. Đến tối, con số này giảm xuống khoảng 17.700 hộ gia đình. Tại bang Louisiana, ít nhất 4 người đã thiệt mạng trong tuần này. Trong khi đó, nhà chức trách đã giải cứu được 15 người sau khi ít nhất 4 ngôi nhà và 8 ô tô đã bị hư hỏng do lũ lụt xảy ra tại hạt Saline thuộc bang Arkansas.

Để đối phó với nguy cơ lũ lụt nghiêm trọng ở bang Texas, Thống đốc Greg Abbott ngày 18-5 đã yêu cầu Trung tâm điều hành bang Texas (SOC) hoạt động 24 giờ mỗi ngày đến ngày 21-5.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN