Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình tham quan, trao đổi kinh nghiệm chuyển đổi số

28/08/2024 - 05:23

BDK.VN - Chiều 27-8-2024, đoàn công tác Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Bình do Giám đốc Sở Trần Quốc Tuấn làm trưởng đoàn đã đến tham quan, trao đổi kinh nghiệm về công tác chuyển đổi số (CĐS) tại Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre. Tiếp và làm việc với đoàn công tác có Giám đốc Sở NN&PTNT Đoàn Văn Đảnh, các phó giám đốc sở cùng lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc sở.

Đại biểu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hai địa phương tặng quà và chụp ảnh lưu niệm.

Tại buổi tham quan, trao đổi kinh nghiệm, đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre đã thông tin về tình hình thực hiện nhiệm vụ CĐS trong lĩnh vực nông nghiệp trong thời gian qua.

Thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 20-10-2020 của Tỉnh ủy về CĐS tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Sở NN&PTNT đã xây dựng, ban hành những kế hoạch cụ thể để thực hiện số hóa dữ liệu, từng bước xây dựng nền tảng dữ liệu số về nông nghiệp, tiến đến CĐS toàn diện trong lĩnh vực nông nghiệp.

Đến nay, ngành nông nghiệp đã phối hợp với các đơn vị trong lĩnh vực công nghệ thông tin và CĐS giới thiệu và chia sẻ các giải pháp, công nghệ về nền tảng cơ sở dữ liệu, nền tảng truy xuất nguồn gốc trong lĩnh vực nông nghiệp. Phối hợp với các đơn vị có liên quan và địa phương tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực về công nghệ thông tin, công nghệ số; đào tạo nâng cao năng lực về kỹ thuật canh tác hướng đến nông nghiệp 4.0 và ứng dụng công nghệ số đạt chuẩn hữu cơ, VietGap; tập huấn chuỗi giá trị ứng dụng công nghệ số cho người dân, tổ hợp tác, hợp tác xã.

Trong từng lĩnh vực, các đơn vị trực thuộc Sở NN&PTNT đã xây dựng, ứng dụng các phần mềm, cơ sở dữ liệu vào thực tiễn sản xuất như: Phần mềm dữ liệu sinh vật gây hại, cơ sở dữ liệu về thiết lập và giám sát mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói; phần mềm hệ thống thông tin quản lý thông tin dịch bệnh động vật, dịch bệnh thuỷ sản; lắp đặt 14 trạm quan trắc tự động thông minh đo từ 9 - 14 thông số môi trường nước phục vụ cho nuôi trồng thủy sản, hệ thống giám sát hành trình tàu cá hoạt động khai thác thủy sản trên biển, hệ thống truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác điện tử; Phần mềm giám sát, đánh giá và thống kê ngành lâm nghiệp, cập nhật diễn biến rừng,...

Phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ triển khai thực hiện các đề tài ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực nông nghiệp; phối hợp các đơn vị liên quan hướng dẫn các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh và các hợp tác xã đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Postmart và Voso với 4.541 sản phẩm nông sản lên sàn.

Tại buổi làm việc, các đại biểu hai đơn vị đã trao đổi, chia sẻ về việc ứng dụng các phần mềm, cơ sở dữ liệu trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương trong thời gian qua, đặc biệt là những giải pháp để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ CĐS trong thời gian tới.

Chia sẻ tại buổi làm việc, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre Đoàn Văn Đảnh cho biết, CĐS trong lĩnh vực nông nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong giai đoạn 2020 - 2025, thời gian tới ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nhân rộng các mô hình CĐS tiên phong, có hiệu quả cao nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân về CĐS. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào việc truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói gắn với phát triển thương mại điện tử. Tập trung xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu lớn của ngành như: Thổ nhưỡng, cây trồng, vật nuôi, thủy sản và lâm nghiệp; xây dựng bản đồ số hóa vùng nuôi, vùng trồng gắn với tích hợp hệ thống cảm biến quan sát, giám sát, cảnh báo,... phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Tin, ảnh: Nhất Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN