Sôi động thị trường nông sản Tết

19/01/2022 - 06:18

BDK - Hơn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Nhiều nhà vườn trồng hoa tại huyện Chợ Lách vui mừng vì phần lớn sản phẩm hoa đã được thương lái đến đặt hàng. Trong khi đó, giá bưởi da xanh tại tỉnh giảm sâu, bưởi mua xô có giá từ 15 - 20 ngàn đồng/kg. Nhiều nhà vườn đang lo lắng, với giá này, thu nhập sẽ bị giảm.

Nông dân đang lo lắng vì giá bưởi xuống thấp.

Nông dân đang lo lắng vì giá bưởi xuống thấp.

Hoa, kiểng hút hàng

Toàn huyện Chợ Lách sản xuất hơn 6 triệu sản phẩm hoa, kiểng, giảm 2 triệu sản phẩm so với năm trước, tập trung là hoa nở, khoảng 2,5 triệu sản phẩm gồm cúc, vạn thọ, mào gà, hoa giấy… (hàng năm sản xuất hơn 4 triệu sản phẩm), còn lại là các sản phẩm như: mai vàng, quất, hoa treo, kiểng lá… Nhà vườn sản xuất theo đơn đặt hàng của thương lái. Đến nay, các sản phẩm đã bán tại vườn chiếm hơn 70%, còn lại nhà vườn bán tại các chợ truyền thống. Do sản lượng giảm nên thời gian qua một số mặt hàng được các thương lái tìm mua dẫn đến hút hàng, giá tăng hơn 20 - 30% so với các năm trước.

Bà Lê Thị Thu Hương, xã Phú Sơn cho biết, năm nay, gia đình sản xuất hơn 1.500 sản phẩm các loại (cúc mâm xôi, cúc Hà Lan, mào gà, vạn thọ), giảm hơn phân nửa so với các năm trước. Các sản phẩm đã được thương lái đặt mua hết với giá ngang bằng với năm trước. Tuy nhiên, bà Hương hơi tiếc vì đã bán sớm, giờ đây các thương lái lùng sục để mua nên giá các sản phẩm hoa tăng 20 - 30 ngàn đồng/sản phẩm nhưng không có để bán.

Ông Trần Hữu Nghiệp ở xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách cho hay, 10 ngàn sản phẩm mai vàng đã bán hết cho thương lái, trong đó 50% các thương lái phía Bắc đã đến đặt mua từ tháng trước. Giá các sản phẩm tăng hơn chút đỉnh so với năm trước. Là loại kiểng được ưa chuộng ngày Tết nên năm nay ông Nghiệp không giảm sản lượng như các loại hoa nở. Vì vậy, với sức tiêu thụ như hiện nay giúp nhà vườn đạt lợi nhuận rất cao. Hứa hẹn có cái Tết sung túc hơn và có điều kiện để đầu tư sản xuất các sản phẩm cho năm sau.

Anh Trương Quốc An, thương lái mua hoa tại Hà Nội cho hay, nhiều ngày qua anh đi gom hàng hoa để phục vụ thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Tuy nhiên, sản lượng năm nay ít, anh An chưa gom đủ hàng cho chuyến xe của mình. Anh An cho biết, tình hình dịch bệnh đã được cải thiện, do đó các thương lái nhận định thị trường hoa kiểng Tết sẽ bình ổn trở lại. Mặt khác, các thương lái đổ xô tìm mua các sản phẩm hoa kiểng nhỏ, giá thấp để người dân có điều kiện mua về chưng Tết, giảm bớt chi phí do ảnh hưởng dịch bệnh trong năm qua.

Theo Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách Trần Hữu Nghị, do ảnh hưởng dịch Covid-19, người dân vẫn sản xuất nhưng sản lượng giảm, không đủ cung ứng nhu cầu thị trường dẫn đến hút hàng, giá tăng hơn 20 - 30% so với các năm trước. Do đang vào thời điểm cận Tết, người dân tăng cường vận chuyển hàng hóa đến các nơi khác, do đó, ngành chức năng huyện Chợ Lách khuyến cáo người dân tuân thủ an toàn phòng chống dịch bệnh để đón Tết an toàn, sung túc.

Giá bưởi da xanh giảm sâu

Nếu như các năm trước, vào đầu tháng Chạp âm lịch đã có thương lái đến để xem vườn bưởi và đặt cọc thu mua. Nhưng hiện nay còn hơn 10 ngày nữa đến Tết Nguyên đán, bà Nguyễn Thị Tâm, xã Bình Hòa, huyện Giồng Trôm lo lắng vì chưa có thương lái tìm đến vườn xem bưởi. Bà Tâm cho biết, các năm trước vào dịp Tết, giá bưởi tăng gần gấp đôi so với bình thường nhưng năm nay lại xuống rất thấp. Thương lái thu mua bưởi xô hơn 15 ngàn đồng/kg, bưởi đẹp chưng Tết thì không đưa ra giá vì chờ thị trường ngày cận Tết mới quyết định. Nhà vườn lo lắng thu nhập từ bưởi sẽ giảm mạnh, cộng chi phí đầu tư cho cây bưởi, năm nay có thể lỗ hoặc huề vốn.

Ông Trần Văn Tấn, xã An Hiệp, huyện Châu Thành chia sẻ, mỗi năm đến dịp Tết, ông Tấn sẽ tuyển lựa hai đợt để bán bưởi. Đợt cận Tết dành bưởi đẹp để bán bưởi chưng, số bưởi còn lại do ông có tham gia tổ hợp tác sản xuất nên không lo ngại đầu ra. Tuy nhiên, giá bưởi xuống thấp, thu nhập giảm phân nửa so với các năm trước. Theo ông Tấn, do có liên kết tiêu thụ với công ty nên việc bán bưởi có phần thuận lợi hơn, không bị thương lái ép giá. Giá bưởi da xanh loại 1 (bưởi xuất khẩu) được công ty thu mua với giá 30 ngàn đồng/kg, giá mua xô từ 20 - 25 ngàn đồng/kg.

Anh Nguyễn Văn Toàn, thương lái thu mua bưởi da xanh tại Bến Tre cho hay, do ảnh hưởng tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên thị trường tiêu thụ bưởi trong nước giảm; việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không thuận lợi. Cùng với đó, thương lái chưa dám đặt hàng thu mua bưởi chưng Tết tại các vườn, vì vậy giá bưởi không như các năm trước. Anh Toàn nhận định, vào thời điểm khoảng 20 tháng Chạp, các phiên chợ Tết nhộn nhịp, giá bưởi có khả năng tăng lên.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bưởi da xanh là cây trồng có nhiều ưu thế được người dân lựa chọn để phát triển kinh tế tại tỉnh. Toàn tỉnh có hơn 8.000ha bưởi da xanh, trong đó liên kết sản xuất hơn 15% diện tích, cây bưởi da xanh được cấp 3 mã số vùng trồng với diện tích 69,6ha xuất sang thị trường EU. Do đó, để mang lại hiệu quả cao, ngành chức năng đang kêu gọi người dân tham gia các liên kết trong sản xuất và liên kết trong tiêu thụ sản phẩm để có đầu ra ổn định, từng bước xây dựng chuỗi giá trị cho sản phẩm. Bên cạnh đó, tỉnh đang tiếp tục cấp mã code vùng trồng cho cây bưởi da xanh. Cùng với việc phát huy thế mạnh của chỉ dẫn địa lý cây bưởi da xanh tại tỉnh sẽ tạo thuận lợi cho trái bưởi xuất khẩu đến các thị trường trên thế giới, giúp cây bưởi da xanh phát triển bền vững trong tương lai.

Bài, ảnh: Huỳnh Phúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN