Sudan và Mỹ ký thỏa thuận về khôi phục quyền miễn trừ quốc gia

31/10/2020 - 17:08

Bộ Tư pháp Sudan ngày 30-10-2020 thông báo Sudan và Mỹ đã ký một thỏa thuận khôi phục quyền miễn trừ quốc gia đối với quốc gia châu Phi này.

Chính phủ Mỹ và Sudan đã đi đến thỏa thuận khôi phục quyền miễn trừ quốc gia. (Nguồn: La Gran Epoca)

Chính phủ Mỹ và Sudan đã đi đến thỏa thuận khôi phục quyền miễn trừ quốc gia. (Nguồn: La Gran Epoca)

Theo hãng tin Reuters, Bộ Tư pháp Sudan ngày 30-10 thông báo Sudan và Mỹ đã ký một thỏa thuận khôi phục quyền miễn trừ quốc gia đối với quốc gia châu Phi này.

Thông báo của Bộ Tư pháp Sudan nêu rõ thỏa thuận trên sẽ giải quyết các vụ kiện chống Sudan tại các tòa án Mỹ, bao gồm vụ đánh bom các đại sứ quán Mỹ tại Kenya và Tanzania năm 1998 mà Sudan đã đồng ý bồi thường 335 triệu USD cho các nạn nhân.

Thỏa thuận trên là một phần cam kết của Mỹ loại Sudan ra khỏi danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố. Trước đó, trong tháng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ loại Sudan ra khỏi danh sách này ngay khi Khartoum giải quyết khoản 335 triệu USD mà nước này đã đồng ý trả cho gia đình các nạn nhân người Mỹ trong vụ đánh bom trên.

Theo quyền miễn trừ, một quốc gia hay nhà nước không bị kiện ra tòa án dân sự hoặc khởi tố hình sự. Sudan mất quyền miễn trừ này sau khi bị Mỹ đưa vào danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN