Tắc kiểng Hòa Khánh vào mùa

27/12/2023 - 05:38

BDK - Tắc kiểng Hòa Khánh (xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách) được biết đến với những cây tắc có hình dáng đẹp, trái to, chất lượng tốt. Năm nay, nhờ khí hậu thuận lợi, bà con trồng tắc rất đạt về chất lượng. Chuẩn bị thị trường Tết năm nay, với việc đổi mới tư duy trong cách trồng và chăm sóc, nên nhiều hộ dân đã cho ra đời nhiều chậu tắc kiểng có hình dạng độc đáo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Người dân ấp Hòa Khánh cắt tỉa tắc kiểng phục vụ Tết Nguyên đán 2024.

Người dân ấp Hòa Khánh cắt tỉa tắc kiểng phục vụ Tết Nguyên đán 2024.

Theo bà con, do sự tăng nhanh về giá đối với các chi phí như chậu kiểng, thuốc dưỡng cây, dưỡng trái, phân bón, thuốc tạo rễ, tạo cành… nên vô hình trung tạo ra sức ép về giá đối với cây tắc. Giá của 1 cây tắc kiểng khi thương lái đến vườn mua dao động từ 100 - 300 ngàn đồng/cây đối với tắc nhỏ và từ 1 - 3 triệu đồng/cây đối với cây tắc lớn. Nếu vẫn giữ nguyên giá thu mua như những năm trước đây, bà con trồng tắc kiểng sẽ không có lời, thậm chí là lỗ vốn. Bên cạnh đó, với dự báo sức mua của thị trường Tết năm nay giảm so với các năm trước đây do ảnh hưởng kinh tế khó khăn, càng khiến cho người dân làng nghề lo lắng.

Ông Trần Văn Mãnh, 63 tuổi, trồng tắc kiểng lâu năm ở ấp Hòa Khánh chia sẻ: “Tôi trồng tắc hơn 20 năm, những cây tắc kiểng từ lâu là nguồn sống của gia đình. Hiện tại, tôi có hơn 500 cây tắc. Mỗi năm tôi bán được khoảng hơn 300 cây, lãi hơn 200 triệu đồng. Năm nay, chi phí đầu tư tăng cao, nhưng thị trường và giá bán ra thì chưa biết thế nào. Tôi hy vọng, giá tắc sẽ khả quan để gia đình có thể trang trải cuộc sống và tiếp tục duy trì đam mê trồng tắc nghệ thuật của mình”.

Thời gian qua, UBND xã Vĩnh Thành đã có những biện pháp hỗ trợ bà con về kỹ thuật, giống, phân bón, thuốc trừ sâu, chậu, kỹ thuật uốn, tạo dáng, cắt tỉa, quảng bá, xây dựng thương hiệu, chứng nhận chất lượng cho tắc kiểng Hòa Khánh. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát, ngăn chặn các hành vi gian lận, đẩy giá, ép giá tắc của thương lái…

Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành Trần Văn Thành cho biết: Tắc kiểng là loại cây truyền thống của ấp Hòa Khánh, là nguồn thu nhập chủ yếu của nhiều hộ gia đình. Chính quyền xã luôn quan tâm và hỗ trợ để bà con trồng tắc tốt. Đối với thị trường Tết năm nay, chúng tôi cũng lo lắng về giá cả do ít nhiều ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập và đời sống của bà con. Chúng tôi hy vọng tắc kiểng sẽ “được giá” để bà con đón Tết trọn niềm vui”.

Theo Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách Trần Hữu Nghị: Hiện nay, huyện Chợ Lách có 3 địa phương trồng tắc kiểng là xã Vĩnh Hòa, Hưng Khánh Trung B và Vĩnh Thành với diện tích hơn 50ha. Để hoạt động mua bán của bà con trong dịp Tết Nguyên đán diễn ra thuận lợi, phòng đã tăng cường tuyên truyền, vận động bà con trồng tắc kiểng theo quy trình chung để tăng năng suất, mang tính đồng bộ, có chất lượng và giảm thiểu rủi ro do thời tiết, sâu bệnh. Khuyến khích bà con trồng tắc đa dạng hóa sản phẩm, tạo ra những sản phẩm mới, độc đáo, phù hợp với nhu cầu của thị trường, nâng chất lượng của các cây tắc bonsai, uốn, tỉa ra nhiều hình dáng mới lạ hơn… Hỗ trợ bà con trồng tắc tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là thị trường ngoài tỉnh, thông qua các kênh truyền thông, truyền thông xã hội, các hội chợ hoa kiểng, triển lãm…”.

“Chúng tôi hy vọng những biện pháp này sẽ giúp ích được cho bà con xã Vĩnh Thành trong dịp Tết năm nay, đưa tắc kiểng Hòa Khánh phát triển thành một thương hiệu nổi tiếng của huyện Chợ Lách”, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách Trần Hữu Nghị cho biết thêm.

Bài, ảnh: Bảo Nghi

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN