Taliban bắt đầu đàm phán với các phái đoàn phương Tây tại Na Uy

24/01/2022 - 21:57

Ngày 24-1-2022, phái đoàn Taliban đã bắt đầu đàm phán với các đoàn ngoại giao phương Tây tại Oslo (Na Uy) để thảo luận về cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Afghanistan.

Ông Amir Khan Muttaqi (giữa) cùng phái đoàn Taliban chụp ảnh chung tại sân bay Kabul, trước khi khởi hành sang Oslo, Na Uy ngày 22-1-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Ông Amir Khan Muttaqi (giữa) cùng phái đoàn Taliban chụp ảnh chung tại sân bay Kabul, trước khi khởi hành sang Oslo, Na Uy ngày 22-1-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là lần đầu tiên Taliban cử phái đoàn đến châu Âu kể từ khi lực lượng này trở lại nắm quyền ở Afghanistan từ tháng 8-2021.

Phái đoàn Taliban do ông Amir Khan Muttaqi, người được lực lượng Taliban chỉ định làm Ngoại trưởng, dẫn đầu đã bắt đầu vòng đàm phán với các đại diện ngoại giao của Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Italy, Liên minh châu Âu (EU) và Na Uy.

Các cuộc thảo luận diễn ra chiều 24-1-2022 (giờ Việt Nam) dưới hình thức họp kín tại khách sạn Soria Moria, ngoại ô thủ đô Oslo.

Tình hình nhân đạo tại Afghanistan đã xấu đi nghiêm trọng kể từ khi Taliban trở lại nắm quyền và cộng đồng quốc tế tạm dừng các hoạt động viện trợ cho nước này. Hàng triệu người dân Afghanistan vốn đã khốn khổ vì nạn đói do hạn hán kéo dài tiếp tục đối mặt với các tình huống khẩn cấp khác.

Đặc phái viên Mỹ về AfghanistanThomas West chia sẻ trên mạng xã hội Twitter ngày 23-1-2022 khẳng định Washington sẽ tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo cùng các đồng minh và tiếp tục theo đuổi con đường ngoại giao sáng suốt với Taliban.

Na Uy nhấn mạnh các cuộc đàm phán diễn ra không đồng nghĩa rằng các nước phương Tây công nhận chính quyền do Taliban dẫn đầu tại Afghanistan.

Tuần trước, Ngoại trưởng Na Uy Anniken Huitfeldt nhận định đàm phán với Taliban là việc phải làm để tránh tình hình chính trị dẫn tới một thảm họa nhân đạo tồi tệ hơn.

Kể từ tháng 8-2021, các hoạt động viện trợ nhân đạo, vốn mang đến 80% ngân sách cho Afghanistan, đã tạm dừng và Mỹ cũng đã đóng băng 9,5 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương Afghianstan.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Afghanistan đã tăng vọt và nhân viên làm việc trong các cơ quan nhà nước cũng đã không nhận được lương trong nhiều tháng dù trước đó cuộc sống đã rất khó khăn vì hạn hán kéo dài.

Theo Liên hợp quốc, nạn đói đang đe dọa 23 triệu người Afghanistan (khoảng 55% dân số). Tổ chức này ước tính các nước cần quyên góp 4,4 tỷ USD để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Afghanistan.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN