Taliban tuyên bố đánh chiếm Thung lũng Panjshir, kiểm soát hoàn toàn Afghanistan

04/09/2021 - 06:19

Ngày 3-9-2021, Taliban tuyên bố phong trào này đã giành quyền kiểm soát thành trì của quân kháng chiến ở tỉnh Panjshir và hiện kiểm soát hoàn toàn lãnh thổ Afghanistan.

Các tay súng Taliban tại Kabul ngày 2-9-2021. Ảnh: Reuters
Các tay súng Taliban tại Kabul ngày 2-9-2021. Ảnh: Reuters

Kênh RT dẫn lại thông tin trên mạng cá nhân của người phát ngôn Taliban Bilal Karimi cho biết “tỉnh Panjshir đã thất thủ. Các thành viên lực lượng kháng chiến đã bị Taliban bắt giữ. Hai thủ lĩnh kháng chiến là Amrullah Saleh (quyền tổng thống tự xưng) và Ahmad Massoud đã bỏ trốn”.

Cùng ngày, một nguồn tin cơ quan cảnh sát ở Kabul cũng nói rằng tỉnh Panjshir đã nằm dưới sự kiểm soát của các chiến binh Taliban. Trên trang mạng xã hội xuất hiện hình ảnh các chiến binh Taliban bắn súng lên trời ăn mừng sau khi xuất hiện thông tin Thung lũng Panjshir của lực lượng kháng chiến đã thất thủ.

Trong khi đó, ông Amrullah Saleh cùng ngày ra tuyên bố bác bỏ thông tin Taliban đã đánh chiếm Thung lũng Panjshir, khẳng định lực lượng kháng chiến vẫn đang chống trả và gây thiệt hại lớn cho Taliban.

Lực lượng NRF nhấn mạnh: "Sau khi đàm phán thất bại cùng cuộc tấn công mới nhất của Taliban, chúng tôi quyết định chấm dứt đàm phán và tiến hành chiến đấu chống Taliban cùng các khu vực khác của Afghanistan".

Theo ông Saleh, giao tranh ác liệt đang diễn ra tại Đèo Khavak và khu vực Shotol. Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRF) đêm 2-9-2021 cũng đánh bật các cuộc tấn công của khoảng 8.000 chiến binh Taliban, đồng thời tiêu diệt 450 tay súng. Tuy nhiên, ông Saleh thừa nhận tình hình rất cam go và quân kháng chiến đang cùng lúc phải hứng chịu các cuộc tấn công của Taliban, binh sĩ Pakistan và Al-Qaeda.

Theo kênh Al-Jazeera, sau nhiều ngày bao vây, phong trào Taliban ngày 2-9-2021 đã quyết định phát động chiến dịch quân sự chống lại NRF ở Panjshir. Động thái này diễn ra sau khi cuộc đàm phán với lãnh đạo NRF Ahmad Massoud không đem lại kết quả.

Trước đó, ông Massoud đã tuyên bố cuộc chiến sẽ kết thúc nếu nhà cầm quyền mới thành lập một chính phủ đa đại diện và đảm bảo tôn trọng các quyền công dân. NRF cũng cho biết đã từ chối đề nghị của Taliban về việc trao cho lực lượng này từ 1-2 ghế trong chính phủ đang được thành lập.

Trong ngày 3/9, cựu Tổng thống Hamid Karzai đã kêu gọi Taliban và quân kháng chiến xúc tiến đối thoại hòa bình. Taliban chuẩn bị công bố thành phần chính phủ mới của Afghanistan, sau 2 tuần kể từ khi giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul.

Trên mạng xã hội, quan chức của Taliban, ông Ahmadullah Muttaqi, ngày 2-9-2021 cho biết việc chuẩn bị cho buổi lễ công bố đang diễn ra tại Văn phòng Tổng thống ở thủ đô Kabul. Trong khi đó người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid cho biết không thể đưa ra thời điểm cụ thể công bố chính phủ mới, tuy nhiên “đó chỉ là vấn đề trong vài ngày”.

Trước đó, theo truyền thông Afghanistan, các lãnh đạo của Taliban đã hoàn tất thảo luận về việc thành lập chính phủ mới. Cuộc thảo luận do lãnh đạo cao nhất của lực lượng này, ông Mullah Haibatullah Akhundzada, chủ trì và diễn ra tại tỉnh Kandahar ở miền Nam Afghanistan vài ngày trước. Đại diện lực lượng này từng khẳng định chính phủ mới sẽ gồm nhiều thành phần, mang tính đại diện cho tất cả người dân Afghanistan. Đây cũng là điều kiện mà các nước phương Tây đặt ra để thiết lập quan hệ chính thức với chính quyền mới của Taliban tại Afghanitan.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN