Tân Phú Tây đột phá từ cải cách hành chính

13/01/2021 - 07:02

BDK - Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) tại xã Tân Phú Tây (Mỏ Cày Bắc) đạt được nhiều kết quả khả quan. Đảng bộ, chính quyền xã luôn xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, tạo đột phá về phát triển kinh tế - xã hội.

Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Tân Phú Tây.

Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Tân Phú Tây.

Công tác tuyên truyền

Ông Phạm Văn Lực, sinh năm 1942, ngụ xã Tân Phú Tây, đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã để làm thủ tục đổi thẻ bảo hiểm y tế. Chỉ hơn 5 phút đã xong mọi thủ tục, ông nhận thẻ ra về nhờ cán bộ giải quyết nhanh, khoa học. Ông Lực cho biết: “Tôi đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhiều lần để làm giấy tờ, lãnh lương hưu, làm thẻ bảo hiểm... Nhiều người lớn tuổi như tôi không rành về công nghệ, máy tính, được cán bộ hướng dẫn tận tình và làm thay nên công việc giải quyết khá nhanh, tôi rất hài lòng”.

Theo Chủ tịch UBND xã Tân Phú Tây Trần Thị Lâm Duyên, trong thời gian qua, lãnh đạo chính quyền địa phương thường xuyên chỉ đạo và nhắc nhở công chức kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), theo dõi cập nhật, công khai TTHC trên địa bàn xã khi có quyết định ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung của UBND tỉnh. Lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức xã. Đồng thời, thông qua các cuộc họp giao ban tuần, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã thường xuyên nhắc nhở cán bộ thực hiện nghiêm quy chế làm việc, quy chế văn hóa công sở... Từ đó, đa số cán bộ, công chức trong cơ quan thực hiện công việc đúng quy chế đã đề ra, tạo sự chuyển biến trong CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

UBND xã cũng tập trung tuyên truyền về CCHC và triển khai rộng khắp trong cán bộ, công chức xã, ấp. Trong đó, nội dung tuyên truyền về các văn bản chỉ đạo, điều hành triển khai công tác CCHC của Trung ương, tỉnh, huyện, xã; các nội dung TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã được ban hành mới và những TTHC có lượng hồ sơ phát sinh thường xuyên. Thông qua công tác tuyên truyền về CCHC, cán bộ, công chức và nhân dân nâng cao nhận thức, hiểu biết tầm quan trọng, ý nghĩa của công tác CCHC. Từ đó, góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, hiện đại và hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Đơn giản thủ tục hành chính

Năm 2020, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của xã Tân Phú Tây được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã. Tổng số TTHC được niêm yết là 111 thủ tục gồm 11 lĩnh vực. UBND xã cũng tiến hành rà soát, đánh giá và thực hiện các quy định về đơn giản hóa TTHC. Kết quả, trong năm đã giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã tiếp nhận 12.667 hồ sơ, đã giải quyết và trả kết quả 12.664 hồ sơ, còn 3 hồ sơ đang giải quyết.

Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cũng được thực hiện quyết liệt. Đến nay, UBND xã đã sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở xã đầy đủ các chức danh theo đúng quy định, đảm bảo thực hiện tốt công tác tại địa phương. Hiện xã đã bố trí 20 cán bộ, công chức và 11 người hoạt động không chuyên trách. Đa số cán bộ, công chức xã có ý thức chấp hành nghiêm các quy định về sử dụng giờ làm việc. Trong giao tiếp với nhân dân luôn có thái độ hòa nhã, tận tình.

Đến nay, địa phương đã thực hiện hiện đại nền hành chính gồm ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; sử dụng chữ ký số; hộp thư công vụ thực hiện khá tốt. Trong đó, đã trang bị máy vi tính cho 20/20 cán bộ, công chức và kết nối internet đạt 100%. Tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng phần mềm hệ thống quản lý văn bản và điều hành (VNPT- iOffice) đạt 90%; tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng hộp thư điện tử công vụ trong trao đổi công việc đạt 85%. Công tác CCHC của địa phương từng bước có sự chuyển biến tích cực. Cập nhật các TTHC kịp thời, đúng quy định... Việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên cổng dịch vụ hành chính công trực tuyến đối với TTHC được UBND tỉnh công bố đã tiếp nhận 125 hồ sơ và giải quyết đạt tỷ lệ  100%.

Trong năm 2021, địa phương đã triển khai những nhiệm vụ cụ thể nhằm tiếp tục công tác CCHC như: nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị, năng lực, tận tụy phục vụ nhân dân. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt là đối với công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức. Kịp thời kiểm điểm đối với những trường hợp cán bộ, công chức sai phạm. Từ đó, từng bước nâng cao công tác CCHC để thực hiện tốt hơn nữa việc phục vụ nhân dân và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

“Công tác cải cách hành chính luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt, xem công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu để thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao. Công tác cải cách hành chính có sự chuyển biến tích cực”.

(Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú Tây Lê Văn Khớp)

Bài, ảnh: Thành Châu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN