Tân Thạch đi đầu trong công tác cải cách hành chính của huyện Châu Thành

03/04/2024 - 04:26

BDK - Trong bảng xếp hạng Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 của huyện Châu Thành, Tân Thạch là đơn vị dẫn đầu. Phát huy kết quả đã đạt được, năm 2023, địa phương đã nỗ lực vươn lên để giữ vững thành tích cũng như mang lại sự hài lòng cho người dân và tổ chức trên địa bàn.

Cán bộ, công chức ngày càng nâng cao về trình độ chuyên môn, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác tham mưu.

Cán bộ, công chức ngày càng nâng cao về trình độ chuyên môn, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác tham mưu.

Nói về việc tổ chức triển khai thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU ngày 29-12-2020 của Tỉnh ủy về CCHC giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Tân Thạch Đinh Minh Nghĩa cho biết: Sau khi tiếp thu văn bản của tỉnh, huyện, Đảng ủy xã xây dựng kế hoạch để tổ chức thực hiện và đã triển khai ra đảng viên, cán bộ, công chức để biết và thực hiện. Trên cơ sở đó, UBND xã đã cụ thể hóa kế hoạch của Đảng ủy để thực hiện và đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Công tác chỉ đạo, điều hành về CCHC được Đảng ủy, UBND và các ngành, đoàn thể xã quan tâm thực hiện tốt. “Xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vì vậy ngay từ đầu năm, Đảng ủy, UBND xã Tân Thạch đã tập trung chỉ đạo từ việc ban hành các văn bản chỉ đạo đến việc trực tiếp đôn đốc, hướng dẫn và kiểm tra thực hiện”. Từ đó, đã tạo được sự chuyển biến trong nhận thức và trong tổ chức thực hiện CCHC tại địa phương”, ông Đinh Minh Nghĩa cho biết thêm.

Thời gian qua, địa phương luôn quan tâm xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo về chuyên môn nghiệp vụ và cả về lý luận chính trị, Tin học, ngoại ngữ, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được phân công (trong đó trình độ cao cấp lý luận chính trị là 3, trung cấp chính trị là 18, đại học là 20/21; 100% cán bộ, công chức đạt trình độ về Tin học, ngoại ngữ…).

Thực hiện mô hình kiêm nhiệm các chức danh như mô hình kiêm nhiệm Bí thư kiêm Trưởng ấp Tân Phú; Bí thư kiêm Trưởng ấp Tân Quới Ngoại; Chủ tịch Hội Nông dân kiêm Bí thư ấp Tân Phong Ngoại; Bí thư kiêm Trưởng ấp Tân Huề Tây; Bí thư kiêm Trưởng ấp Tân Huề Đông và Bí thư kiêm Trưởng ấp Tân Vinh, Cán bộ Đài truyền thanh kiêm xây dựng nông thôn mới, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh kiêm Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, chức danh hỗ trợ công tác trẻ em giảm nghèo kiêm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã nhằm để tinh giản biên chế, giảm số lượng người làm việc, tinh gọn bộ máy.

Cũng theo UBND xã Tân Thạch, các thủ tục hành chính (TTHC) tiếp nhận đều được giải quyết kịp thời, có mở sổ theo dõi, ra phiếu hẹn và trả kết quả đúng hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn, thu phí được thực hiện theo quy định. 100% các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của xã đều được niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận, tìm hiểu. Các TTHC đảm bảo được tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đúng theo quy định. Kết quả giải quyết TTHC trong năm 2023 với tổng số hồ sơ tiếp nhận là 11.078 hồ sơ, tất cả đều giải quyết đúng hẹn.

Cán bộ, công chức ngày càng nâng cao về trình độ chuyên môn, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác tham mưu. Chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhất là thực hiện nghiêm Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 21-12-2018 của Ban Bí thư về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, UBND xã có công khai số điện thoại của lãnh đạo, công chức một cửa để nhân dân kịp thời phản ánh những thắc mắc. UBND xã đã công khai 11 lĩnh vực với 115 TTHC các loại bằng hình thức niêm yết trên bảng để người dân tiện việc theo dõi.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của xã ngày càng được chú trọng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Các bộ phận đã có trang bị tương đối đầy đủ máy tính để phục vụ công việc và đều được kết nối mạng.

“Sự hài lòng của người dân đối với việc giải quyết các TTHC tại xã là rất cao, đạt 98,51%. Đó là sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của tập thể mà vai trò quan trọng là UBND xã đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực bằng các kế hoạch, quyết định cụ thể. Xác định sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo chất lượng, hiệu quả quản lý hành chính của UBND xã; đồng thời, là cơ sở để đánh giá năng lực của cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ”.

 (Phó bí thư Thường trực Đảng ủy - Chủ tịch HĐND xã Tân Thạch Nguyễn Thị Diễm Châu)

Bài, ảnh: Đăng Phong

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN