BDK - Tân Thành Bình là xã cửa ngõ của huyện Mỏ Cày Bắc. Cùng với nhịp độ phát triển kinh tế ngày càng tăng, nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) của tổ chức và cá nhân đối với dịch vụ hành chính công ngày càng tăng. Công tác cải cách hành chính (CCHC) và tiếp công dân luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm và đạt nhiều kết quả tích cực.
Công dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa UBND xã Tân Thành Bình.
Ngay từ đầu năm 2024, UBND xã Tân Thành Bình đã sớm hoàn thành và triển khai thực hiện các kế hoạch về thực hiện công tác CCHC, thông tin tuyên truyền CCHC năm 2024 và kiểm soát TTHC. UBND xã phân công cụ thể đối với cán bộ, công chức đảm bảo cho việc quản lý, điều hành công tác CCHC thống nhất, đồng bộ, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng người.
Phó chủ tịch UBND xã Tân Thành Bình Trần Quan Vinh cho biết: Trong 10 tháng năm 2024, Bộ phận một cửa xã đã tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả 4.572/4.572 hồ sơ (HS) theo yêu cầu dịch vụ công của tổ chức và công dân (đạt tỷ lệ 100%). Trong đó, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa 3.172/3.172 HS (100%), đã giải quyết sớm hẹn 2.881 HS, đúng hẹn 291 HS, không có HS trễ hẹn; tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông 295/295 HS (100%), đã giải quyết sớm hẹn 213 HS, đúng hẹn 82 HS, không có HS trễ hẹn; tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả 1.105 HS trực tuyến (100%), không có HS trễ hẹn.
Song song đó, Tân Thành Bình đã quan tâm thực hiện tốt hoạt động kiểm soát TTHC, rà soát quy định TTHC năm 2024. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh và kiến nghị của công dân đảm bảo thực hiện đúng theo quy định pháp luật và thẩm quyền giải quyết. Các TTHC được UBND xã công khai đầy đủ, kịp thời, đúng theo quy định và hướng dẫn của cấp trên.
Trong cải cách tài chính công, Tân Thành Bình thực hiện đúng theo quy định pháp luật về chế độ tự chủ tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước; thực hiện đúng quy chế chi tiêu nội bộ (khoán kinh phí) đúng theo Nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành; thực hiện việc quản lý tài sản công đúng theo quy định pháp luật.
Đối với công tác hiện đại hóa nền hành chính, ngay từ đầu năm 2024, UBND xã đã ban hành kế hoạch về ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai thực hiện. Đến nay, xã đã áp dụng việc sử dụng chữ ký số ở một số lĩnh vực; việc sử dụng phần mềm hệ thống quản lý văn bản và điều hành (VNPT-iOffice) đạt trên 90%; có 98% văn bản đi được gửi liên thông dạng điện tử, có 85% cán bộ, công chức sử dụng hộp thư công vụ.
Hiện tại, UBND Tân Thành Bình đã đầu tư đầy đủ trang thiết bị làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức và được kết nối mạng Internet, tạo nhiều thuận lợi cho việc truy cập thông tin trong xử lý, giải quyết công việc hàng ngày. Trong 10 tháng năm 2024, xã đã tiếp nhận và trả kết quả 278/278 HS dịch vụ công mức độ 3 (đạt tỷ lệ 100%), tiếp nhận và trả kết quả 189/189 HS dịch vụ công mức độ 4 (đạt tỷ lệ 100%).
“Công tác CCHC luôn được lãnh đạo xã quan tâm, thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở. Trách nhiệm của người đứng đầu và công chức tại Bộ phận một cửa trong thực thi nhiệm vụ ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ giải quyết HS cho người dân và tổ chức được thực hiện đúng theo trình tự quy định pháp luật, 100% HS được giao trả kết quả đảm bảo đúng về thời gian theo quy định”.