Tân Thanh quan tâm tạo sinh kế, thoát nghèo bền vững

28/09/2022 - 10:53

BDK - Phó chủ tịch UBND xã Tân Thanh (Giồng Trôm) Nguyễn An Toàn cho biết: Trong năm 2022, Dự án Thích ứng với biến đổi khí hậu cấp xã giai đoạn 3 được Tổ chức Bánh mì thế giới tài trợ thực hiện dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn của 2 xã Tân Thanh và Hưng Lễ có tổng vốn đầu tư 6,5 tỷ đồng (trong đó, vốn đối ứng 1,3 tỷ đồng). Tại xã Tân Thanh, đến tháng 9-2022, các hợp phần của dự án đã được triển khai hỗ trợ sinh kế và tiếp cận nước sạch cho người dân trong vùng dự án.

Quang cảnh buổi trao vịt biển giống cho các hộ nghèo xã Tân Thanh.

Quang cảnh buổi trao vịt biển giống cho các hộ nghèo xã Tân Thanh. 

Xã Tân Thanh có địa bàn khá rộng với 6 ấp, 3.347 hộ dân, hơn 13 ngàn nhân khẩu, sinh hoạt tại 124 tổ nhân dân tự quản. Là xã thuần nông, đời sống kinh tế của người dân chủ yếu là canh tác vườn dừa, sản xuất lúa, trồng hoa màu kết hợp với chăn nuôi. Theo Phó chủ tịch UBND xã Tân Thanh Nguyễn An Toàn, địa phương cũng là vùng trọng điểm sản xuất lúa của huyện. Địa bàn rộng, đông dân cư, người dân sống bằng nông nghiệp là chính nên tỷ lệ hộ nghèo của xã còn khá cao, 8,6% (nếu trừ hộ nghèo được hưởng bảo trợ xã hội thì cũng còn hơn 7%). Thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt hơn 40 triệu đồng/năm.

Trong năm 2022, xã Tân Thanh được Tổ chức Bánh mình thế giới chọn thực hiện Dự án thích ứng với biến đổi khí hậu ở cấp xã (chủ dự án là Hội Chữ thập đỏ tỉnh) với hai hợp phần: hỗ trợ sinh kế và tiếp cận nước sạch. Hiện cả hai hợp phần đều đã được thực hiện. Trong đó, hợp phần sinh kế, đã hỗ trợ cho 203 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn về nuôi dê sinh sản và nuôi vịt biển (theo hình thức chuyển giao con giống hoặc vốn khi hết chu kỳ cho hộ nghèo kế cận); dự án thực hiện từ năm 2022 - 2024. Đây là dự án có tính an sinh xã hội rất cao, tạo sinh kế và thoát nghèo bền vững cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ gia đình khó khăn nên được cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã, ấp quan tâm. Tại các ấp đều có tình nguyện viên hỗ trợ, theo dõi, giúp đỡ cho người dân của dự án.

Hiện nay, xã Tân Thanh đang tập trung xây dựng xã nông thôn mới, hiện đạt cơ bản 14/19 tiêu chí. Việc triển khai thực hiện dự án này sẽ góp phần hỗ trợ để Tân Thanh kéo giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn xã nông thôn mới.

Phó chủ tịch UBND xã Tân Thanh Nguyễn An Toàn cho biết thêm, công tác giảm nghèo hiện nay được UBND xã rất chú trọng, quan tâm, bằng các nguồn vốn hỗ trợ, địa phương tập trung quyết liệt, triển khai hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, xây dựng các mô hình kinh tế để nhân rộng, tạo sinh kế ổn định cho người nghèo. Mặt công tác khác như về xuất khẩu lao động, nhiều năm qua, công tác tuyên truyền, vận động có sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể xã, ấp. Tân Thanh là một trong những địa phương của huyện Giồng Trôm có số người đi lao động có thời hạn ở nước ngoài khá cao. Trong 9 tháng năm 2022, có 23 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, vượt chỉ tiêu theo Nghị quyết năm 2022 của Đảng ủy xã đề ra.

Phát biểu tại buổi sơ kết giai đoạn đầu thực hiện dự án, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Võ Văn Hoanh đánh giá rất cao kết quả tổ chức, triển khai của cả hai địa phương về công tác tuyên truyền, vận động, rà soát, bình nghị và xét chọn hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ gia đình khó khăn trên địa bàn tham gia dự án; việc tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, kiến thức về chăn nuôi cho người dân; việc thành lập các ban quản lý, các tình nguyện viên theo dõi, hỗ trợ, giúp đỡ người dân trong vùng dự án.

“Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể cần quan tâm để các hợp phần sớm được triển khai đúng thời gian, tiến độ cho người dân được thụ hưởng. Phải thực hiện dự án đạt kết quả cao nhất vì đây là giai đoạn 3 dự án được thực hiện tại tỉnh”.

(Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Võ Văn Hoanh)

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN