Tân Thanh Tây thi đua “Đồng khởi mới” xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

07/08/2024 - 08:18

BDK - Chủ tịch UBND xã Tân Thanh Tây, huyện Mỏ Cày Bắc Nguyễn Văn Thanh cho biết: Sau khi tiếp thu tinh thần Nghị quyết của Tỉnh ủy và kế hoạch của UBND huyện về triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), từ năm 2021 đến nay, Đảng ủy xã đã cụ thể hóa thành nghị quyết để lãnh đạo; UBND xã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện. Ban Quản lý (BQL) xã chủ động lập kế hoạch, rà soát từng tiêu chí (TC) phân kỳ thực hiện, tập trung những TC dễ làm trước, khó làm sau; phân công nhiệm vụ, giao việc cụ thể cho từng thành viên BQL trên từng TC.

Người dân thực hiện “Ngày Chủ nhật nông thôn mới” dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường trên địa bàn xã Tân Thanh  Tây, huyện Mỏ Cày Bắc.

Phát triển toàn diện

Theo Chủ tịch UBND xã Tân Thanh Tây Nguyễn Văn Thanh, về cơ sở hạ tầng, trước khi có đề án xây dựng NTM, hệ thống đường giao thông của xã còn khó khăn, các tuyến đường liên ấp, liên xóm chưa được mở rộng làm hạn chế việc đi lại và sự phát triển kinh tế của xã. Từ đó, BQL xã đã tập trung vận động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Đến nay, khi xây dựng xã NTM nâng cao, xã đã thực hiện hơn 9,857km đường xã, hơn 3km đường liên ấp đạt chuẩn theo quy hoạch, 4,697km đường ngõ, xóm được cứng hóa đảm bảo 100% không lầy lội. Hệ thống điện được phủ kín toàn xã, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện thường xuyên an toàn từ các nguồn đạt 99,8%.

Lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin từng bước hiện đại. Công tác an sinh xã hội luôn được chú trọng, xây dựng và bàn giao 18 căn nhà tình nghĩa, nhà “Nghĩa tình đồng đội”, 7 căn nhà tình thương, góp phần xóa nhà tạm trên địa bàn xã. Tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định là 97,74%. Phòng khám khu vực được đầu tư xây dựng đạt chuẩn vào năm 2010. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 97,07%. Giáo dục và đào tạo luôn được quan tâm. Tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ là 32,85%. Lĩnh môi trường được đảm bảo, tỷ lệ hộ dân có hố xí hợp vệ sinh đạt 100%; tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đạt 87,3%.

Về phát triển kinh tế, Đảng bộ và chính quyền xã tập trung chỉ đạo tạo việc làm cho người lao động trên địa bàn xã, tuyên truyền người lao động đăng ký đi lao động có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, tham gia các mô hình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đào tạo nghề, gắn với ngành kinh tế chủ lực trên địa bàn... Xây dựng và phát triển nhãn hiệu hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực, đặc trưng của xã là sản phẩm bưởi da xanh Sáu Bỉ và được huyện đánh giá công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, hiện thu nhập bình quân đầu người đạt trên 68,813 triệu đồng/năm, tăng hơn 4 triệu đồng so với năm 2022.

Xã nông thôn mới nâng cao

Thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới” giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, xã Tân Thanh Tây xác định năm 2024 là năm có tính quyết định việc hoàn thành các chỉ tiêu, TC trong xây dựng xã NTM nâng cao. Xã tập trung thực hiện kế hoạch cao điểm thi đua “Đồng khởi mới” trong xây dựng NTM, tạo xung lực chính trị, tinh thần mới, thực hiện có hiệu quả phương thức thi đua: xây dựng “điển hình”, học tập “điển hình”, bắt kịp “điển hình” và vượt qua “điển hình”. Trong đó, tập trung xây dựng “chi bộ 4 tốt”, “đảng bộ cơ sở 4 tốt”, “chi bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện”. Xây dựng tính nêu gương, rèn luyện người đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên tiêu biểu; xây dựng chính quyền số, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, quản lý của chính quyền... tạo nên sức mạnh tổng lực mới. Với sự đồng thuận và quyết tâm cao của cán bộ và nhân dân, Tân Thanh Tây đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng xã NTM nâng cao trong năm 2024.

Chủ tịch UBND xã Tân Thanh Tây Nguyễn Văn Thanh cho biết, có được kết quả như hôm nay là được sự quan tâm hỗ trợ từ các ngành, các cấp và sự đóng góp của nhân dân trong xã, các mạnh thường quân trong và ngoài xã, còn có sự quan tâm đóng góp rất lớn của những người con quê hương xã Tân Thanh Tây đang sinh sống và làm việc trong và ngoài xã đóng góp 13,512 tỷ đồng.

“Xã Tân Thanh Tây đạt chuẩn NTM nâng cao là kết quả bước đầu, điều quan trọng là giữ vững và nâng cao thành quả đạt được trong thời gian tới. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã quyết tâm tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua “Đồng khởi mới” và cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, để vận dụng vào thực tiễn lãnh đạo, giữ vững và nâng chất các TC đã đạt ở mức cao hơn. Thực hiện tốt công tác giáo dục và đào tạo, chăm lo sức khỏe nhân dân. Quyết tâm xây dựng xã ngày càng giàu đẹp và văn minh”, Chủ tịch UBND xã Tân Thanh Tây Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN