Tân Thủ tướng Malaysia thừa hưởng gánh nặng kinh tế

03/04/2009 - 14:27

Tân Thủ tướng Malaysia Najib Razak vẫy chào mọi người khi xe chở ông và vợ - bà Rosmah Mansor - rời khỏi Cung điện Hoàng gia sau lễ tuyên thệ nhậm chức hôm 3/4 (Ảnh AP)

Tân Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm 3/4 đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, thừa hưởng từ người tiền nhiệm vô vàn thách thức, kể cả nền kinh tế đang sa sút, một xã hội đang bị chia rẽ sắc tộc và một đảng cầm quyền ngày càng suy yếu.

Ông Najib tuyên thệ nhậm chức thủ tướng thứ 6 của Malaysia trước sự chứng kiến của nhà vua tại Cung điện Hoàng gia. Buổi lễ đã được phát trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia.

Việc chuyển giao quyền lực cho ông Najib tiếp sau việc vua Malaysia chính thức chấp nhận đơn xin từ chức lãnh đạo chính phủ của ông Abdullah Ahmad Badawi, người bị đánh giá là không hoàn thành được các cam kết trong suốt 6 năm tại nhiệm.

Ông Najib, 55 tuổi, là con trai vị thủ tướng thứ 2 của Malaysia và từng đi du học ở Anh. Tân thủ tướng dự kiến sẽ công bố danh sách nội các mới vào tuần tới.

Giới phân tích nhận định, ông Najib hiện phải gánh vác một trọng trách đầy khó khăn: hàn gắn nền kinh tế, chính trị, xã hội đang trên bờ vực khủng hoảng.

Malaysia, nền kinh tế lớn thứ ba ở Đông Nam Á, đã hứng chịu nhiều tổn thất về kinh tế trong vài tháng gần đây do ảnh hưởng từ đợt suy thoái tài chính toàn cầu. Xuất khẩu, chỗ dựa chính của nền kinh tế Malaysia, đã giảm 28% trong tháng 1/2009 - mức giảm cao nhất trong vòng 28 năm qua. Hơn 26.000 lao động cũng đã bị sa thải trong năm nay. Nền kinh tế Malaysia dự kiến sẽ co cụm 1% trong năm 2009.

Bản thân tân Thủ tướng cũng đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích ngày càng tăng của phe đối lập. Những người chống đối cáo buộc ông Najib đã tham nhũng trong một hợp đồng mua các tàu ngầm của Pháp khi còn là Bộ trưởng Quốc phòng. Họ cũng tố cáo ông có dính líu đến vụ sát hại một phụ nữ Mông Cổ, người tình một bạn thân của ông vào năm 2006.

Tuy nhiên, ông Najib khẳng định đã không làm gì sai trái. Ông cũng cam kết tận tâm với đất nước, tuân thủ và bảo vệ Hiến pháp Malaysia.

Thanh Bình (Theo AFP, AP, CNN) - nguồn VNN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN