Tân Tổng thống Algeria công bố nội các mới

03/01/2020 - 13:55

Ngày 2-1-2020, tân Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune công bố thành phần nội các mới do Thủ tướng Abdelaziz Djerad đứng đầu.

Tân Thủ tướng Algeria - Abdelaziz Djerad. Ảnh: AFP/TTXVN
Tân Thủ tướng Algeria - Abdelaziz Djerad. Ảnh: AFP/TTXVN

Đáng chú ý, lần đầu tiên nội các mới của Algeria được công bố tại một cuộc họp báo. Theo đó, chính phủ mới của ông Tebboune bao gồm 39 thành viên, trong đó có 5 phụ nữ và người trẻ tuổi nhất là 26 tuổi. Ông Tebboune quyết định giữ nguyên 4 nhân vật chủ chốt được bổ nhiệm trong cuộc cải tổ nội các công bố 2 ngày trước khi cựu Tổng thống Abdelaziz Bouteflika từ chức.

Ông Sabri Boukadoum duy trì vị trí Ngoại trưởng, ông Kamel Beldjoud giữ chức Bộ trưởng Nội vụ, ông Belkacem Zeghmati vẫn được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tư pháp và ông Mohamed Arkab làm Bộ trưởng Năng lượng. Ông Raouia Abderrahmane được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính sau khi giữ chức vụ này từ năm 2017 đến đầu năm 2019, dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Bouteflika. Chính phủ mới dự kiến tổ chức phiên họp đầu tiên trong ngày 5-1-2020 và sẽ vạch ra Kế hoạch hành động để hai viện của Quốc hội xem xét và thông qua.

Cùng ngày 2-1-2020, cơ quan chức năng Algeria đã trả tự do cho một loạt các nhà hoạt động đối lập, sau khi phóng thích hàng chục người khác trong những ngày gần đây. Những nhà hoạt động này đã bị bắt giữ trong 10 tháng phong trào phản kháng diễn ra.

Theo phóng viên TTXVN tại Algiers, Tổng thống mới đắc cử Tebboune đã đề nghị đối thoại với người biểu tình để tìm ra cách thức chấm dứt khủng hoảng chính trị. Các luật sư và các nhà hoạt động cho biết khoảng 35 người biểu tình bị giam giữ trong vài tháng qua đã được trả tự do trong những ngày gần đây. Việc thả các nhà hoạt động được đánh giá là động thái quan trọng của chính quyền, giúp ông Tebboune có thể giành được sự ủng hộ của phe đối lập trong các cuộc đàm phán.

Kể từ cuối tháng 2-2019, hàng trăm nghìn người tại các tỉnh, thành phố của Algeria đã tập hợp biểu tình hàng tuần sau khi cựu Tổng thống Bouteflika tuyên bố ứng cử nhiệm kỳ thứ 5 liên tiếp. Phong trào phản kháng lên cao đã buộc Tổng thống Bouteflika rút lại quyết định tranh cử và từ chức vào tháng 4-2019.

Chính quyền Algeria, bao gồm cả quân đội, đã nỗ lực xoa dịu người dân bằng cách bắt giữ nhiều nhân vật thân cận với cựu Tổng thống Bouteflika, đẩy mạnh các hoạt động điều tra chống tham nhũng, đồng thời cho phép các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra.

Sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra ngày 12-12-2019 vừa qua, Tổng thống Tebboune cam kết sẽ đẩy mạnh thực hiện các nội dung trong chiến dịch tranh cử, đồng thời bày tỏ mong muốn được đối thoại với phong trào quần chúng.

 TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN