Tân Tổng thống Ukraine Zelenskiy tuyên bố giải tán Quốc hội

20/05/2019 - 21:29

Ông Volodymyr Zelenskiy đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Ukraine và ngay lập tức thông báo ông sẽ giải tán Quốc hội ngày 20-5-2019.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên thệ nhậm chức ngày 20-5-2019. Ảnh: AP

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên thệ nhậm chức ngày 20-5-2019. Ảnh: AP

Bình luận trên được đưa ra sau khi ông Zelenskiy tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội Ukraine ngày 20-5-2019. Tân Tổng thống cũng kêu gọi các quan chức cấp cao, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Yuriy Lutsenko từ chức.

Ông Zelenskiy tuyên bố: "Tôi giải tán Verkhovna Rada (tức Quốc hội Ukraine) khóa 8", tuy nhiên tân Tổng thống Ukraine không đề xuất thời gian cụ thể cho cuộc bầu cử Quốc hội đột xuất sẽ diễn ra khi nào.

Đã có các cuộc tranh luận về việc liệu ông Zelenskiy có quyền giải tán Quốc hội hay không, đặc biệt khi liên minh cầm quyền tan rã hồi tuần trước - một nỗ lực của các đối thủ chính trị của ông Zelenskiy nhằm ngăn cản ông giải tán Quốc hội.

Phe đối lập lập luận rằng hiến pháp quy định Quốc hội có 30 ngày để thành lập liên minh mới và Tổng thống không có quyền giải tán Quốc hội trong thời gian đó.

"Có một cuộc thảo luận nghiêm túc về các điều khoản trong việc giải tán Quốc hội, Tình huống này sẽ được tòa án giải quyết", Yuriy Yakymenko, một nhà phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính trị Razumkov tại Kiev nhận định với Bloomberg.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN