Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh

14/11/2014 - 07:06

Hiện nay, việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng phụ gia thực phẩm chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, an sinh xã hội và gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Nguyên nhân là do các cơ sở sản xuất sử dụng phụ gia không rõ nguồn gốc, không có nhãn theo quy định; việc sử dụng phụ gia trong sản xuất, chế biến không đúng đối tượng thực phẩm hoặc sử dụng quá hàm lượng quy định. Bên cạnh đó, hoạt động sang bao, đóng gói chưa được các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ, vẫn còn tình trạng kinh doanh phụ gia thực phẩm không có nhãn mác, không có hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc; người sản xuất, kinh doanh và người sử dụng chưa nhận thức đầy đủ về nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ gia thực phẩm không an toàn.

Nhằm tăng cường nhận thức, tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm đối với phụ gia, chất bảo quản thực phẩm, Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh triển khai “Tháng cao điểm bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng phụ gia thực phẩm và chất bảo quản thực phẩm”, từ ngày 15-11 đến 15-12-2014, trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động tuyên truyền tập trung vào các nội dung như: Những tác hại, nguy cơ đến sức khỏe do sản xuất, kinh doanh và sử dụng phụ gia, chất bảo quản thực phẩm không an toàn; các hành vi bị cấm trong sử dụng phụ gia thực phẩm; yêu cầu quản lý đối với phụ gia thực phẩm và các hành vi vi phạm bị xử phạt hành chính theo Nghị định số 178/2013 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Ngành chức năng tập trung thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trọng điểm và cơ sở chăn nuôi, vựa thu mua, bảo quản nông, thủy sản trên địa bàn. Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định; việc sản xuất, chế biến, sang bao, đóng gói phụ gia thực phẩm, hương liệu, chất hỗ trợ chế biến... Lấy mẫu kiểm nghiệm đối với các sản phẩm phụ gia thực phẩm, hóa chất bảo quản, chất điều hòa tăng trưởng nghi ngờ về chất lượng không an toàn hoặc những loại phụ gia, hóa chất sang bao, đóng gói mà không được ghi nhãn hoặc ghi nhãn không đúng quy định.

Trần Văn Mướt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN