Tăng cường bảo đảm an toàn trong quản lý cây xanh

10/09/2024 - 19:50

BDK - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh vừa ký ban hành công văn về tăng cường bảo đảm an toàn trong quản lý cây xanh trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý cây xanh, giảm thiểu rủi ro, sự cố gây mất an toàn, nguy hiểm trên địa bàn tỉnh, nhất là trong mùa mưa, bão, UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố thực hiện đầy đủ trách nhiệm về quản lý cây xanh theo quy định tại Quyết định số 30/2015/QĐ-UBND ngày 5-11-2015 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định quản lý cây xanh trên địa bàn tỉnh Bến Tre; Quyết định số 11/2022/QĐ-UBND ngày 4-4-2022 của UBND tỉnh về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định quản lý cây xanh trên địa bàn tỉnh Bến Tre và các quy định pháp luật khác có liên quan đến công tác quản lý cây xanh.

UBND các huyện, thành phố tổ chức kiểm tra, giám sát việc thi công, sửa chữa, cải tạo, chỉnh trang các công trình hạ tầng kỹ thuật và các công trình xây dựng khác có hệ thống cây xanh hiện hữu để bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật và sự an toàn về cây xanh trước khi triển khai xây dựng, sửa chữa công trình. Chỉ đạo các phòng, đơn vị có liên quan; UBND cấp xã và các đơn vị thực hiện dịch vụ chăm sóc cây xanh trên địa bàn tổ chức kiểm tra, cập nhật thông tin về tình hình sinh trưởng, phát triển của hệ thống cây xanh công cộng trên địa bàn. Trong đó, chú trọng đến các cây xanh có kích thước lớn nhằm phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời (đốn hạ, trồng thay thế, cắt tỉa) các cây xanh không bảo đảm an toàn như: sâu, bệnh, già cỗi, sam thân, bọng gốc, nghiêng, có khả năng gãy đổ gây nguy hiểm; cành nhánh có dấu hiệu nứt, giảm neo bám vào thân chính...

Kiểm tra, giám sát thực hiện công tác cắt tỉa cây xanh theo đúng quy trình kỹ thuật, bảo đảm an toàn và không ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây. Đặc biệt chú ý công tác chăm sóc, gia cố cọc chống, cắt tỉa tán cây mới trồng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật để cây không bị nghiêng ngả, đổ khi có gió lớn; tổ chức xây dựng phương án, kế hoạch ứng phó bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão.

Tập trung tuyên truyền phổ biến, giáo dục nâng cao ý thức, hướng dẫn người dân và cộng đồng dân cư tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh công cộng và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật liên quan về quản lý cây xanh công cộng.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tổ chức kiểm tra, cập nhật thông tin về tình hình sinh trưởng, phát triển của hệ thống cây xanh trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chú trọng đến các cây xanh có kích thước lớn nhằm phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác cắt tỉa cây xanh theo đúng quy trình kỹ thuật, bảo đảm an toàn và không ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây; đặc biệt chú ý công tác chăm sóc, gia cố cọc chống, cắt tỉa tán cây mới trồng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật để cây không bị nghiêng ngả, đổ khi có gió lớn…

 Phương Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN