Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh

13/06/2022 - 11:42

BDK - Trong 6 tháng năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp (CN) và tiểu thủ CN thực hiện đạt 17.450 tỷ đồng, tăng 7,72%, đạt 45,56% kế hoạch năm. So với cùng kỳ, các sản phẩm CN chế biến chế tạo tăng trưởng khá, tăng cao nhất là túi xách da 13,72%, sản phẩm may mặc tăng 12,36%, thuốc lá điếu tăng 10,51%. Có 8/14 sản phẩm chế biến đạt từ 50% trở lên. 28 doanh nghiệp (DN), 20 cơ sở đăng ký phát triển mới với các ngành nghề chủ yếu là chế biến thực phẩm, rau, củ, quả, may mặc với tổng số đăng ký 375 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho trên 500 lao động.

Sản xuất các sản phẩm từ dừa của Công ty TNHH Chế biến Dừa Lương Quới. Ảnh: Hữu Hiệp

Sản xuất các sản phẩm từ dừa của Công ty TNHH Chế biến Dừa Lương Quới. Ảnh: Hữu Hiệp

Phát triển các ngành nghề thu hút đầu tư

Phó giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Quỳnh Nga cho biết, Sở Công Thương đã phối hợp với các ngành thu hút đầu tư (ĐT) phát triển CN, thông qua các hoạt động xúc tiến mời gọi ĐT. Đã tiếp và làm việc với 166 đoàn nhà ĐT trong và ngoài nước, DN, dự án (DA) đến ĐT kinh doanh khởi nghiệp. Hỗ trợ 628 lượt tìm hiểu thông tin, thủ tục ĐT kinh doanh, khởi nghiệp. Dự thảo ban hành tiêu chí lựa chọn nhà ĐT, DA ĐT vào các khu, cụm CN trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, rà soát, bổ sung một số DA ưu tiên mời gọi ĐT phù hợp theo quy hoạch. Tập trung huy động tối đa nguồn lực ĐT hoàn thiện hệ thống hạ tầng phục vụ phát triển CN.

Kế hoạch vốn năm 2022 là 625 tỷ đồng, hiện đã giải ngân 358 tỷ đồng. Ước tính giải ngân từ đầu DA đến nay là 1.797/2023 tỷ đồng, đạt 88,83% giá trị tổng mức ĐT. Đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với kinh phí 1.821 tỷ đồng. Khối lượng diện tích đất đã thu hồi và phê duyệt phương án bồi thường khoảng 202/216ha, đạt 93,83%. Đang phối hợp với các đơn vị tư vấn tích hợp phương án phát triển các cụm CN vào Quy hoạch phát triển tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, chủ yếu kết nối với các hạ tầng kỹ thuật hiện có hoặc dự kiến để thuận lợi trong quá trình thực hiện ĐT, kết nối giao thông, tận dụng điều kiện hạ tầng hiện có tránh ĐT chồng lấn, giảm chi phí ngân sách và triển khai thi công thuận lợi hơn.

Để hỗ trợ, đồng hành cùng DN phát triển, Sở Công Thương đã thực hiện công tác hỗ trợ về khuyến công (KC) và xúc tiến thương mại (XTTM) cho các DN thông qua đơn vị sự nghiệp là Trung tâm KC và XTTM. Năm 2022, tỉnh được Bộ Công Thương quyết định phê duyệt hỗ trợ kinh phí 3,625 tỷ đồng, hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến cho 4 cơ sở CN nông thôn, kinh phí 1,2 tỷ đồng. Xây dựng 1 mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới với kinh phí hỗ trợ 1 tỷ đồng. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý cho các cơ sở CN nông thôn, hội thảo nâng cao năng suất, chất lượng trong sản xuất, kinh doanh. Tổng kết đánh giá Đề án KC giai đoạn 2021 - 2022; hỗ trợ các cơ sở CN nông thôn 80% chi phí thuê gian hàng, với 200 gian hàng tiêu chuẩn kinh phí 1,2 tỷ đồng.

Hỗ trợ các mô hình cụ thể

Một số hoạt động cụ thể như tổ chức đoàn khảo sát cơ sở, DN có nhu cầu đăng ký hỗ trợ ĐT từ nguồn vốn KC năm 2022 tại các huyện, thành phố. Trình hội đồng xét duyệt thông qua 31 đề án, trong đó có 30 đề án ĐT ứng dụng máy móc, thiết bị phát triển sản xuất và 1 đề án ĐT nâng cấp hệ thống xử lý nước thải. Hiện trung tâm đang tiến hành hỗ trợ các cơ sở, DN xây dựng các đề án KC của tỉnh được duyệt danh mục. Triển khai thực hiện 3 đề án KC tỉnh đã được phê duyệt gồm: Đề án hỗ trợ các cơ sở thuê tư vấn phát triển sản xuất, kinh doanh; đề án hỗ trợ các cơ sở CN nông thôn tham gia hội chợ triển lãm trong nước năm 2022. Đề án hỗ trợ các cơ sở CN nông thôn có sản phẩm CN nông thôn tiêu biểu đầu tư phòng trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Tổ chức bình chọn sản phẩm CN nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2022, đã thành lập hội đồng bình chọn, tiếp nhận hồ sơ đăng ký của các huyện, thành phố…

Đã trực tiếp tổ chức và hỗ trợ DN tham gia 6 hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh với hơn 60 chủng loại hàng hóa đặc sản của tỉnh. Giới thiệu và hỗ trợ 6 lượt DN tham gia 9 gian hàng tại các hội chợ trong nước. Tổ chức giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa với DN tỉnh An Giang, có 7 DN trong tỉnh được siêu thị Tứ Sơn lựa chọn để hợp tác kinh doanh. Đã mời gọi tham gia, hỗ trợ và phổ biến thông tin đến các hiệp hội DN tỉnh, các DN trong tỉnh để đăng ký tham gia các hoạt động XTTM ngoài nước. Đoàn giao thương Thụy Điển và Na Uy, đoàn giao thương Italy và Đức, Hội chợ Thaifex 2022… Theo thông tin từ các DN tham gia các sự kiện XTTM đã tổ chức, bước đầu có một số đối tác chú ý, tiếp cận để trao đổi hợp tác.

 (còn tiếp)

  Phương Nguyễn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN