 |
Cảnh sát giao thông đường thủy xử lý chủ phương tiện vi phạm. Ảnh: Q.D |
Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 97 bến khách ngang sông đang hoạt động, chủ yếu tập trung tại các vùng nông thôn trong tỉnh. Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông thủy từ nay đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, tuần qua, Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh đã kiểm tra các bến đò ngang trong tỉnh, phát hiện nhiều bến khách vi phạm các quy định về an toàn giao thông thủy nội địa.
Bến phà An Quới nằm trên rạch Ông Bồng ở thị
trấn Mỏ Cày (Mỏ Cày Nam) là bến khách nhỏ nhưng hàng ngày có khá nhiều người
dân từ xã Định Thủy đi phà qua sông để đến thị trấn Mỏ Cày và ngược lại. Khi đi
trên phà, mọi người có thể dễ dàng nhận thấy tình trạng xuống cấp, không đảm bảo
an toàn của phương tiện, như: gỗ ván phà đã có dấu hiệu mục nát, lan can bị hư
hỏng nhiều, trên phà không có ghế ngồi cho khách, có trường hợp khách còn đứng
ngay trên mũi phà, bảng nội quy bị mờ và rách, không còn đọc rõ chữ; trên
phương tiện, tuy có trang bị áo phao và dụng cụ nổi nhưng đã bị chủ bến buộc chặt
trên nóc phương tiện, nếu chẳng may sự cố xảy ra thì hậu quả sẽ rất khó lường.
Đó cũng là thực trạng chung của rất nhiều bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh
hiện nay.
Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại
chúng và cơ quan chức năng đã nhiều lần phản ánh tình trạng hành khách đi trên
phà, đò ngang không mặc áo phao và cũng đã thường xuyên tuyên truyền, vận động mọi
người thực hiện nghiêm quy định này, song tình trạng trên vẫn chưa có sự chuyển
biến. Theo quy định của Thông tư số 15/2012 của Bộ Giao thông vận tải, từ thuyền
viên, người lái phương tiện vận tải thủy cho đến hành khách khi qua sông phải mặc
áo phao hoặc cầm dụng cụ nổi cá nhân trong suốt hành trình. Thế nhưng trên thực
tế lại không như vậy.
Bến phà Đình Thiết ở sông Cổ Chiên nối liền
xã Tân Thiềng, huyện Chợ Lách (Bến Tre) với xã Chánh An, huyện Mang Thít (Vĩnh
Long). Theo ông Phạm Văn Khương - chủ bến khách, mùa này gió chướng thổi mạnh,
sông có sóng to nên mỗi lần vượt sông, ông cùng nhân viên của bến thường xuyên
nhắc nhở hành khách mặc áo phao. Thế nhưng không một ai chú ý đến vì họ cho rằng
thời gian qua sông khá ngắn, nếu mặc áo phao sẽ vướng víu và bất tiện. Thực tế
trên cho thấy, hiện nay, mọi người khi qua sông bằng phà, đò ngang vẫn chưa chấp
hành nghiêm các quy định về trật tự an toàn giao thông thủy. Họ rất chủ quan,
lơ là, xem thường tính mạng của chính bản thân mình.
Từ nay đến Tết, lưu lượng người và phương tiện
qua lại tại các bến phà, bến đò sẽ gia tăng. Để đảm bảo trật tự an toàn giao
thông thủy nội địa, nhất là tại các bến khách ngang sông, Trung tá Mai Văn
Trung - Đội trưởng Đội Hướng dẫn thực hiện pháp luật, điều khiển phương tiện và
điều tra xử lý tai nạn đường thủy, Phòng Cảnh sát đường thủy yêu cầu các chủ bến
khách và người dân cần lưu ý một số vấn đề sau: “Các chủ bến khách phải thường
xuyên kiểm tra, sửa chữa phương tiện thủy để đảm bảo đưa hành khách qua sông an
toàn; phải trang bị đầy đủ các dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, phòng cháy, chữa cháy
để kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra; không cho người chưa có bằng, chứng chỉ
chuyên môn điều khiển phương tiện; khi có sóng to, gió lớn, phương tiện tuyệt đối
không được xuất bến. Hành khách đi trên phà phải thực hiện nghiêm việc mặc áo
phao, không được đứng, ngồi trước mũi phà; không nên qua sông khi cảm thấy thiếu
an toàn”.