Tăng cường quản lý việc phân lô bán nền

24/06/2019 - 06:09

BDK - Nắm bắt được nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng cao, một số nhà kinh doanh bất động sản đã mua đất, chủ yếu đất nông nghiệp rồi chia tách thửa, phân lô bán nền. Việc làm này mang lại lợi ích trước mắt cho nhà đầu tư và người mua sử dụng. Nhưng do cách làm chưa gắn với quy hoạch chung, sẽ để lại nhiều hệ lụy ảnh hưởng phát triển đô thị, do đó cần chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý.

Phát triển nhà ở, khu dân cư theo quy hoạch đảm bảo kết nối hạ tầng và môi trường đô thị.

Phát triển nhà ở, khu dân cư theo quy hoạch đảm bảo kết nối hạ tầng và môi trường đô thị.

Khả năng ảnh hưởng môi trường đô thị

Cùng với quá trình phát triển đô thị, khu dân cư đô thị nói chung, việc phát triển nhà ở riêng lẻ tại các đô thị trên địa bàn tỉnh thời gian qua có bước phát triển, chủ yếu do các tổ chức, cá nhân tiến hành xây dựng với nhiều hình thức như nhà ở biệt thự, nhà vườn, nhà liền kề, nhà phố thương mại… Việc huy động nguồn lực tự có, phát triển nhà ở riêng lẻ trong nhân dân theo quy hoạch góp phần đáng kể vào công tác chỉnh trang, phát triển bộ mặt đô thị theo hướng khang trang, văn minh hơn.

Giám đốc Sở Xây dựng Đoàn Công Dũng cho biết, số liệu thống kê công tác cấp giấy phép xây dựng của sở, hàng năm, tỉnh cấp khoảng 1.300 - 1.400 giấy phép xây dựng các loại. Trong đó, chủ yếu là nhà ở nằm trên địa bàn TP. Bến Tre, diện tích trung bình mỗi công trình nhà ở khoảng 100 - 150m2. Tuy nhiên, cùng với việc phát triển nhà ở riêng lẻ được quản lý cấp phép theo quy hoạch, thực tế đã phát sinh một khối lượng khá lớn nhà ở tự phát không xin phép xây dựng.

Hiện tại, ngành chức năng chưa có số liệu thống kê chính thức về nhà ở không phép. Thực tế ghi nhận, thực trạng phân lô bán nền đang phát triển rộng khắp, đặc biệt là các khu thị trấn, thành phố trong tỉnh. Qua kết quả phối hợp kiểm tra thực tế tình hình tách thửa đất, phân lô bán nền, hình thành các khu dân cư tự phát của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), thị trấn Châu Thành, TP. Bến Tre có số lượng tách thửa các loại đất để phân lô, bán nền, xây nhà không phép khá lớn.

 Cụ thể, TP. Bến Tre có tổng cộng khoảng 100 khu, tổng diện tích khoảng 43,8ha, có 3.234 thửa đã tách; thị trấn Châu Thành có 13 khu, tổng diện tích khoảng 3,9ha. Tại TP. Bến Tre tập trung nhiều là phường Phú Tân, Phú Hưng, xã Bình Phú, Phú Nhuận, Sơn Đông và các khu vực vùng ven đô thị. “Nhiều công trình nhà ở xây dựng lấn chiếm hành lang lộ giới, hẻm, sông, rạch... Thậm chí các khu dân cư tự phát, phân lô bán nền không đảm bảo quy hoạch xuất hiện ngày một nhiều. Việc xây dựng tự phát, xây dựng nhà ở tạm bợ trong đô thị không những gây mất mỹ quan, mà còn phát sinh nhiều bất cập, hệ lụy trong giải quyết bài toán về môi trường đô thị”, ông Đoàn Công Dũng cho hay.

Nhiều khu dân cư tự phát phần nào đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân nhưng kéo theo việc san nền không đồng bộ là hệ thống thoát nước không đảm bảo. Về lâu dài có khả năng ảnh hưởng quy hoạch, đường sá chật hẹp không đảm bảo điện, nước cũng như các vấn đề môi trường như nước thải và rác thải. Nếu không chấn chỉnh, khả năng tình trạng này sẽ trở thành hệ lụy của việc phát triển đô thị.

Mặt khác, Điều 194 Luật Đất đai năm 2013 có quy định, UBND cấp tỉnh căn cứ vào quy định của Chính phủ về điều kiện loại đô thị để cho phép chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở được chuyển nhượng quyền sử dụng đất, dưới hình thức phân lô sau khi đã hoàn thành đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và nghĩa vụ tài chính về đất đai. Với quy định này, có thể thấy, các trường hợp phân lô bán nền không theo quy hoạch là chưa phù hợp với quy định pháp luật.

Nhiều nhà kinh doanh bất động sản mở lộ, phân lô bán nền (ảnh chụp trên địa bàn TP. Bến Tre).

Nhiều nhà kinh doanh bất động sản mở lộ, phân lô bán nền (ảnh chụp trên địa bàn TP. Bến Tre).

Tăng cường công tác quản lý

Thời gian qua, để ngăn chặn việc hình thành các khu dân cư tự phát không bảo đảm hạ tầng kỹ thuật, môi trường khu vực, Sở TN&MT đã có văn bản đề nghị các huyện, thành phố nghiêm túc thực hiện tăng cường quản lý việc tách thửa đối với các loại đất để phân lô, bán nền, xây nhà không phép trên địa bàn tỉnh. Sở cũng đã đề nghị phòng TN&MT các huyện, thành phố theo dõi, giám sát chặt chẽ, đảm bảo công tác đo đạc, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất đúng quy định pháp luật; các trường hợp tách thửa không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Sở Xây dựng đã hướng dẫn UBND các huyện, thành phố lập quy chế quản lý, quy hoạch kiến trúc đô thị. Qua đó, sở đã phối hợp với các huyện: Ba Tri, Bình Đại, Châu Thành và TP. Bến Tre tổ chức lập, phê duyệt ban hành một số quy chế để áp dụng. Các địa phương còn lại cũng tiến hành lập quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị, dự kiến đến năm 2020 sẽ hoàn thành. Theo ông Đoàn Công Dũng, sắp tới, sở sẽ dẫn chiếu các quy định để hướng dẫn địa phương xử lý phù hợp tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng nhà không phép. Đồng thời đôn đốc các địa phương hoàn thành cơ bản công tác quy hoạch đô thị; trong đó, khẩn trương hoàn thành phê duyệt các quy hoạch phân khu, chi tiết trên địa bàn TP. Bến Tre và các huyện trong năm 2019.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với các địa phương quan tâm hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định liên quan trật tự xây dựng, quản lý quy hoạch, đặc biệt lưu ý các khu vực phân lô bán nền tự phát, không đảm bảo quy hoạch. “Sở sẽ cùng các địa phương cụ thể hóa chương trình phát triển đô thị phù hợp với điều kiện từng địa phương; tham mưu rà soát, đề xuất điều chỉnh đồ án quy hoạch xây dựng vùng tỉnh, quy hoạch ngành phù hợp Luật Quy hoạch và điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng đồng bằng sông Cửu Long mới được Chính phủ phê duyệt; quy hoạch xây dựng vùng huyện gắn với lộ trình xây dựng huyện nông thôn mới; lập, phê duyệt và ban hành kịp thời quy chế phục vụ quản lý theo quy hoạch”, ông Đoàn Công Dũng cho hay.

Theo nội dung Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bến Tre, đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, việc phát triển nhà ở phải phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tuân thủ quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch xây dựng nông thôn, mới được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đảm bảo đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, nhằm từng bước nâng cao chất lượng chỗ ở cho người dân, góp phần phát triển đô thị, nông thôn bền vững.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích