Tạo bước đột phá mới trong phát triển giao thông nông thôn

24/08/2015 - 07:06

Ông Nguyễn Hữu Lập - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các đơn vị có nhiều đóng góp xây dựng GTNT.

Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Hữu Lập - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị tổng kết 5 năm xây dựng, phát triển giao thông nông thôn (GTNT) và triển khai kế hoạch đến năm 2020, do UBND tỉnh tổ chức vào ngày 21-8-2015. Tham dự hội nghị, còn có ông Trần Dương Tuấn - Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII, đơn vị tỉnh Bến Tre cùng đại diện các sở, ngành tỉnh, các huyện, thành phố, các xã và các điển hình tiên tiến, nhà tài trợ.

Mạng lưới giao thông toàn tỉnh có khoảng 5.530km, trong đó có 130km quốc lộ, 189km tỉnh lộ, 652km đường huyện và 189km đường đô thị, 4.370km đường xã, ấp, xóm. 5 năm qua, với sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp chính quyền, các ngành và toàn thể nhân dân nên việc xây dựng, phát triển GTNT đạt nhiều kết quả khả quan. Toàn tỉnh đã xây dựng mới, nâng cấp và cải tạo 586km đường huyện, khoảng 1.380km đường liên xã, trục xã, gần 2.000km đường thôn, xóm và hơn 170km đường trục nội đồng. Ngoài ra, tỉnh còn xây mới, sửa chữa, cải tạo khoảng 1.200 cây cầu trên các tuyến GTNT. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 2.700 tỷ đồng, 185 ngàn ngày công lao động, 50 tỷ đồng giá trị đóng góp bằng đất của người dân. 100% xã, phường, thị trấn đều có đường ô-tô đến trung tâm xã. Trong đó, Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Bến Tre và chi hội các huyện, thành phố đã vận động xây dựng được 790 cây cầu, 126km đường bê-tông với tổng kinh phí 240 tỷ đồng, trong đó các mạnh thường quân tài trợ 177 tỷ đồng. Đặc biệt, xây dựng, phát triển GTNT đã góp phần rất lớn cho việc xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư xây dựng GTNT còn thiếu nhiều so với nhu cầu, vốn dành cho bảo trì rất thấp. Một số địa phương còn thụ động, thiếu năng nổ, trông chờ sự hỗ trợ cấp trên. Công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kém dẫn đến nhiều công trình nhanh chóng xuống cấp. Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát chất lượng công trình thực hiện chưa tốt, do hạn chế về chuyên môn. Một bộ phận người dân còn nặng tư tưởng lợi ích cá nhân, chưa tích cực tham gia đóng góp xây dựng giao thông.

Hội nghị cũng đã dành nhiều thời gian nghe các tham luận về các mô hình, cùng chia sẻ về cơ chế, chính sách, những kinh nghiệm, mô hình hay, cách làm hiệu quả; đề xuất, kiến nghị những giải pháp quan trọng, mang tính đột phá trong huy động nguồn lực để phát triển GTNT.

Ông Nguyễn Hữu Lập ghi nhận và đánh giá cao các cấp chính quyền, người dân, các mạnh thường quân, các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh, các tổ chức, cá nhân nước ngoài đã góp công, góp sức xây dựng GTNT Bến Tre thời gian qua. Đây không chỉ là việc góp sức đơn thuần mà còn là tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp của các tổ chức, cá nhân đối với Bến Tre, cho nên tỉnh rất trân trọng, biểu dương. Kết quả đó đã góp phần rất lớn làm thay đổi sâu sắc bức tranh nông thôn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, nhiệm vụ xây dựng GTNT thời gian tới vô cùng quan trọng, cần có sự quyết tâm nhiều hơn, khẩn trương hơn nữa. Mục tiêu của tỉnh đến năm 2020 là phải thực hiện đạt 100% tiêu chí giao thông tại 36 xã điểm và trên 50% tiêu chí giao thông tại 99 xã khác. Dự kiến nguồn kinh phí lên tới khoảng 5 ngàn tỷ đồng. Vì vậy, sắp tới, cần tập trung rà soát nâng chất công tác lập quy hoạch giao thông phù hợp với yêu cầu xây dựng nông thôn mới. Triển khai đầy đủ các chính sách đã ban hành. Tiếp tục xem GTNT là nội dung cốt lõi phải tập trung chỉ đạo và huy động mọi nguồn lực nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, mang tính đột phá. Tranh thủ nhiều nguồn vốn và xem đó là nguồn lực quan trọng.

Dịp này, Bộ Giao thông vận tải đã trao bằng khen cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Thành Bình (huyện Mỏ Cày Bắc), ông Trịnh Văn Y - Chủ tịch Hội KHKT cầu đường Bến Tre; UBND tỉnh trao bằng khen cho 8 tập thể, 12 cá nhân. Đồng thời, công bố danh sách, trao bảng tượng trưng, tặng hoa, quà lưu niệm cho các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp trong xây dựng GTNT. Các mạnh thường quân tiếp tục hỗ trợ Bến Tre gần 14 tỷ đồng để xây dựng GTNT.

Tin, ảnh: TH

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN