Ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch VECOM (giữa) cùng các đơn vị thành viên làm việc với Sở Công Thương Bến Tre về việc phối hợp triển khai chương trình phát triển thương mại điện tử bền vững giai đoạn 2019 - 2025. Ảnh: SCT
Đặc sản từ dừa lên top đầu trang Lazada.vn
Từ tháng 4-2019 đến nay, Sở Công Thương đã phối hợp với VECOM và Tập đoàn Lazada triển khai chương trình: “Ngày của làng Dừa Bến Tre Online”. Đây là sự kiện đầu tiên trong cả nước được thực hiện tại tỉnh thuộc chuỗi Chương trình đưa TMĐT về nông thôn, do Tập đoàn Lazada thực hiện.
Khi chính thức chạy chương trình “Ngày của làng Dừa Bến Tre Online” trên trang Lazada.vn vào ngày 20-5-2019, những sản phẩm từ dừa được đưa lên top đầu trang Lazada.vn và giao diện trang TMĐT này toàn bộ đã chuyển sang màu xanh cây dừa với nhiều thiết kế hình ảnh cây dừa, trái dừa, cơm dừa rất thu hút. Song song chương trình khuyến mại, Lazada cũng đã chạy chương trình truyền thông quy mô trên các trang báo, đài như Vnexpress, HTV... Mua từ khóa liên quan đến sản phẩm dừa để Google hướng người sử dụng internet truy cập vào sàn Lazada; tổ chức livestream bán sản phẩm ngành dừa trên Facebook (thu hút khoảng 10 ngàn lượt theo dõi). Kết quả, có 16 DN, hợp tác xã (HTX), làng nghề ngành dừa Bến Tre tham gia chương trình, bán được 1.877 sản phẩm.
Qua kết quả bước đầu tương đối thành công trong giai đoạn 1, Sở Công Thương đã phối hợp với VECOM, Tập đoàn Lazada và các đơn vị thành viên của hệ sinh thái TMĐT cùng ngồi lại, đánh giá những mặt được, chưa được và bắt tay vào triển khai giai đoạn 2 của chương trình với quy mô rộng hơn và mở rộng đối tượng hơn chứ không chỉ là các sản phẩm từ dừa, trong đó sẽ ưu tiên các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh cũng như các sản phẩm OCOP. Phía Lazada cũng đã cam kết sẽ định kỳ chạy lại Chương trình ”Ngày của làng Dừa Bến Tre Online” trong thời gian tới.
Tăng cường về thương mại điện tử
Năm 2019, Sở Công Thương đã tập trung các giải pháp mang tính đồng bộ như tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo tập trung vào các chủ đề: nâng cao nhận thức về lợi ích của TMĐT, trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng ứng dụng TMĐT vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng các công cụ marketing trực tuyến trên website, Facebook, Zalo... cho các DN, HTX, cơ sở sản xuất, đoàn viên, thanh niên, sinh viên khởi nghiệp, cán bộ quản lý nhà nước thuộc sở, ngành tỉnh, huyện, xã trên địa bàn tỉnh.
Hỗ trợ trang bị miễn phí trên 20 website cho các DN, cơ sở xây dựng và trang bị phần mềm quản lý bán hàng thông minh cho trên 50 DN, HTX, cửa hàng bán lẻ trong tỉnh. Tính đến thời điểm này, tỉnh có 64 DN đã đăng ký website giao dịch TMĐT được xác nhận của Bộ Công Thương. Sở Công Thương cũng đã giới thiệu cho các DN tham gia Cổng TMĐT Quốc gia (ECVN), cổng thông tin thị trường nước ngoài (vietnamexport).
“Theo báo cáo chỉ số TMĐT (EBI) của VECOM, chỉ số EBI của Bến Tre có sự bứt phá và giữ vị trí ổn định thứ 2 khu vực đồng bằng sông Cửu Long (sau Cần Thơ) từ năm 2017 đến nay. Dự kiến sắp tới, tỉnh sẽ tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ tích cực của Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương, sự quan tâm hỗ trợ của VECOM, đặc biệt là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phát triển TMĐT. Mục đích nhằm rút ngắn khoảng cách số giữa Bến Tre với các địa phương dẫn đầu trong cả nước”, ông Lê Văn Khê - Giám đốc Sở Công Thương cho biết.
Cẩm Trúc