 |
| Các doanh nghiệp Bến Tre tiếp thị sản phẩm từ dừa với khách hàng. Ảnh: H. Hiệp |
Năm 2015, kinh phí khuyến công tỉnh thực hiện các hoạt động là 1,4 tỷ đồng. Hoạt động khuyến công tỉnh thực hiện các hoạt động như: tổ chức hội thi sáng tạo ngành Dừa, tôn vinh doanh nhân doanh nghiệp (DN), hội thi bàn tay vàng ngành Dừa trong khuôn khổ Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần IV năm 2015.
Đồng thời, hỗ trợ 3 DN tham gia bình chọn sản
phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia, đạt 2 sản phẩm. Tham gia hội
thi sáng tạo hàng thủ công mỹ nghệ tại Đồng Nai. Tổ chức đoàn tham gia các hội
nghị do Cục Công nghiệp địa phương tổ chức tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ
Chí Minh. Tổ chức và vận động DN tham gia 6 kỳ hội chợ được tổ chức trong nước.
Thực hiện các hoạt động truyền thông về hoạt động khuyến công trên báo, đài.
Thông tin, hỗ trợ các DN tham gia các kỳ hội chợ, triển lãm. Hỗ trợ thực hiện
15 dự án khuyến công địa phương với tổng kinh phí hỗ trợ 1,015 tỷ đồng. Tổ chức
đoàn cán bộ đến học tập, trao đổi kinh nghiệm về công tác khuyến công tại tỉnh
Khánh Hòa, Ninh Thuận. Phối hợp với Hiệp hội DN tỉnh thành lập Câu lạc bộ đặc sản
tỉnh; phối hợp với Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức lớp tập huấn,
xây dựng hình ảnh, thương hiệu và phân phối hiệu quả từ nguồn kinh phí do Ban
Điều phối Dự án AMD Bến Tre tài trợ. Ngoài ra, hoạt động khuyến công tỉnh còn tổ
chức các lớp an toàn vệ sinh thực phẩm; lớp an toàn hóa chất cho các học viên là
người lao động của các DN.
Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến công và Tư
vấn phát triển công nghiệp, năm 2015, hoạt động khuyến công luôn bám sát mục
tiêu, kế hoạch của ngành đề ra, trên cơ sở cụ thể hóa kế hoạch bằng các dự án,
đề án, chương trình. Nội dung hoạt động các dự án, đề án, chương trình phù hợp
với nhu cầu, khả năng tiếp cận của đối tượng thụ hưởng. Trong hỗ trợ đầu tư
phát triển sản xuất, công tác khuyến công có tập trung cho các hoạt động như: hỗ
trợ dự án đầu tư đổi mới công nghệ, mở rộng phát triển sản xuất, xây dựng mô
hình trình diễn kỹ thuật... góp phần tích cực trong việc đầu tư phát triển sản
xuất, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng trong nước và hướng ra thị
trường ngoài nước. Bước đầu đã tạo được sự gắn kết giữa đẩy mạnh sản xuất, đổi
mới, cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và thị trường tiêu thụ,
nâng cao năng lực cạnh tranh của DN để không chỉ đứng vững trong tình hình kinh
tế khó khăn mà còn giành lấy cơ hội, thích nghi với sự biến đổi, biến động của
nền kinh tế. Mặt khác, góp phần khai thác tốt tiềm năng nguồn nguyên liệu hiện
có trong tỉnh, tạo ra giá trị sản xuất chung của ngành, sự chuyển dịch cơ cấu
công nghiệp nông thôn theo hướng hiện đại.
Tuy nhiên, nguồn ngân sách cấp cho hoạt động
khuyến công tỉnh, quốc gia còn hạn chế nên việc triển khai thực hiện các mặt
công tác đạt được kết quả chưa nhiều, nhất là hỗ trợ các dự án đầu tư phát triển
sản xuất, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, ứng dụng, cải tiến, đổi mới thiết
bị, công nghệ vào sản xuất, do đó chưa thật sự tạo động lực thúc đẩy mạnh sự
phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Công tác hỗ trợ cho các DN tiếp thị,
mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tuy có quan tâm nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu
cầu trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Khả năng nắm bắt đầy đủ nhu cầu của
khách hàng của các DN, cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp còn hạn
chế về giá, kiểu dáng, mẫu mã, chất lượng sản phẩm của thị trường trong và
ngoài nước nên chưa mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản
phẩm. Chưa có kế hoạch đồng bộ hỗ trợ chuyển tiếp, nhân rộng sau khi thực hiện
các đề án.
Được biết, năm 2014, tỉnh gửi 12 đề án xin hỗ
trợ kinh phí khuyến công quốc gia năm 2015 với tổng kinh phí đề nghị hỗ trợ là
3,8 tỷ đồng, được Bộ Công Thương quyết định phê duyệt hỗ trợ 5 đề án với tổng
kinh phí hỗ trợ 1,2 tỷ đồng. Qua kiểm tra thực tế, việc triển khai thực hiện
các đề án đều đạt yêu cầu về nội dung và tiến độ đề ra. Riêng đề án xây dựng mô
hình trình diễn kỹ thuật sản xuất gạch không nung do chủ đầu tư không triển
khai kịp trong năm 2015, nên đã xin tạm ngừng thực hiện.