Tập huấn nuôi sâu canxi và trùn quế cho nông dân tiên tiến

23/11/2023 - 21:35

BDK - Nằm trong Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế” của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, từ ngày 1 đến 23-11-2023, Hội Nông dân tỉnh tổ chức 14 lớp tập huấn tổng quan về phân loại, xử lý rác thải hữu cơ và kỹ thuật nuôi sâu canxi, trùn quế tại các xã, thị trấn của 3 huyện Mỏ Cày Nam, Ba Tri và Thạnh Phú.

Học viên thực hành nuôi trùn quế.

Học viên thực hành nuôi trùn quế.

Lớp thu hút 420 học viên là hội viên, nông dân chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn các xã, thị trấn của 3 huyện. Các học viên được phổ biến, trang bị kiến thức về các phương pháp xử lý rác thải hữu cơ; kỹ thuật nuôi sâu canxi và nuôi trùn quế; thực hành xây dựng mô hình nuôi sâu canxi, trùn quế; lập kế hoạch nuôi; cùng chia sẻ, trao đổi, giải đáp thắc mắc, những vấn đề khó khăn thường gặp khi nuôi sâu canxi, trùn quế...

Sâu canxi, trùn quế là nguồn thức ăn bổ dưỡng cho các loại vật nuôi như gà, vịt, heo, bò, tôm, cá, lươn, ếch... giúp vật nuôi tăng trưởng nhanh, có sức đề kháng và tạo ra nguồn thực phẩm sạch, giảm được chi phí thức ăn đầu vào, phân trùn quế còn là loại phân hữu cơ thiên nhiên, tốt cho các loại cây trồng, tăng khả năng cải tạo đất. Việc nuôi trùn quế, nuôi sâu canxi còn góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường vì sâu canxi, trùn quế có thể tiêu thụ nguồn thức ăn thừa, phân động vật và các chất thải hữu cơ.

Tại buổi tập huấn, các giảng viên nguồn TOT của dự án đã hướng dẫn cho học viên tổng quan về phân loại và xử lý rác thải hữu cơ, lợi ích của việc nuôi trùn quế, nuôi sâu canxi, quy trình các bước nuôi. Các học viên cùng trao đổi, thảo luận những vấn đề khó khăn thường gặp khi nuôi trùn quế, nuôi sâu canxi.

Tin, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN