Tập trung các biện pháp xử lý tại bãi rác An Hiệp

15/07/2024 - 05:27

BDK - Bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri đang tiếp nhận, xử lý khoảng 200 - 220 tấn/ngày, gồm rác thải của huyện Châu Thành và TP. Bến Tre khoảng 160 - 170 tấn/ngày; của huyện Ba Tri khoảng 40 -  50 tấn/ngày. Lượng rác thải này được tiếp nhận, xử lý bằng biện pháp chôn lấp hợp vệ sinh tại ao chôn lấp rác thải có diện tích khoảng 0,6ha.

Thi công bãi rác mới ở xã An Hiệp, huyện Ba Tri. Ảnh: CTV

Tình hình xử lý rác thải

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bùi Minh Tuấn, thời gian qua, Sở TN&MT luôn theo dõi, kiểm tra và hướng dẫn UBND huyện Ba Tri, Ban Quản lý công trình giao thông đô thị và vệ sinh môi trường (đơn vị vận hành bãi rác) thực hiện các giải pháp giải quyết các nguy cơ gây ảnh hưởng môi trường tại bãi rác, nhất là trong mùa mưa năm 2024. Từng lúc hướng dẫn điều chỉnh quy trình phun xịt chế phẩm sinh học để đảm bảo xử lý hiệu quả mùi hôi. Hướng dẫn xử lý sơ bộ nước rỉ rác phát sinh tại ô đang tiếp nhận, xử lý rác thải bằng các chế phẩm sinh học để hạn chế mùi hôi và đề xuất phương án bơm, dẫn dòng nước rỉ rác tại ô chôn lấp này và các khu vực khác trong khuôn viên bãi rác về lưu chứa tạm tại ao mới (ao khu 12 đã hoàn thành vào ngày 11-7-2024). Đồng thời, đề xuất phương án xử lý nước rỉ rác đang lưu chứa tại ao sinh học của bãi rác (ao khu 09) và ao khu 12 đảm bảo đáp ứng quy chuẩn về bảo vệ môi trường trước khi xả thải ra bên ngoài.

Hiện nay, các ao chôn lấp rác thải của bãi rác An Hiệp đã được phủ bạt, không để phát sinh mùi hôi. Riêng ô chôn lấp đang tiếp nhận, xử lý rác thải (ao  khu 11), do tình hình mưa lớn bất thường nên lượng nước rỉ rác phát sinh ngày càng tăng, tồn đọng nhiều và lẫn với rác thải là nguyên nhân chính dẫn đến mùi hôi phát sinh tăng, phát tán ra bên ngoài khuôn viên bãi rác trong thời gian qua. Bên cạnh đó, trong khi UBND huyện Ba Tri triển khai thực hiện đào thêm ao mới (ao khu 12) và thi công hạng mục công trình phụ trợ khác thì có tiến hành san gạt, di dời rác thải đã dẫn đến phát sinh mùi hôi, nhưng cũng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và đã được khắc phục. Đơn vị vận hành bãi rác đã tăng cường phun xịt chế phẩm sinh học để khử mùi hôi tại ô đang tiếp nhận rác, nhưng vẫn có mùi hôi nhẹ phát sinh và khuếch tán ra bên ngoài khuôn viên của bãi rác, nhất là tại những thời điểm có mưa lớn. Đơn vị cũng đã kịp thời tăng cường liều lượng và tần suất phun xịt chế phẩm sinh học tại những thời điểm này. Trong thời điểm khác không có mùi hôi phát sinh ra bên ngoài.

Giải pháp thực hiện trong thời gian tới

Để giải quyết tình trạng phát sinh mùi hôi, UBND huyện Ba Tri  đã chỉ đạo đơn vị vận hành bãi rác thực hiện bơm nước rỉ rác đang tồn đọng tại ao đang tiếp nhận rác thải (ao khu 11) về ao chứa mới để lưu chứa tạm thời, xử lý sơ bộ bằng chế phẩm sinh học. Đồng thời, tăng cường phun xịt chế phẩm sinh học tại ao khu 11 để hạn chế thấp nhất mùi hôi phát sinh và khuếch tán ra bên ngoài khuôn viên bãi rác. Chỉ đạo cho đơn vị vận hành bãi rác tổ chức lựa chọn đơn vị thực hiện xử lý nước rỉ rác tại bãi rác, với tổng mức kinh phí khoảng 1,29 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách huyện năm 2024.

Thường xuyên theo dõi, nắm thông tin phản ánh trong dân để có biện pháp khắc phục kịp thời các vấn đề về ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp. Khẩn trương triển khai, thực hiện các hạng mục công trình phục vụ giải quyết các nguy cơ gây ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp, xây dựng hệ thống tách thoát nước mưa (tách nước mưa riêng biệt với nước rỉ rác) với tổng mức đầu tư dự kiến 6,2 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành công trình này, nước mưa sẽ được xả ra sông Hàm Luông theo quy định, nước rỉ rác được thu gom về ao sinh học để xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật về bảo vệ môi trường trước khi thải ra bên ngoài; công trình này cũng sẽ hạn chế thấp nhất mùi hôi phát sinh do nước rỉ rác và rác thải.

Về mở rộng diện tích bãi rác An Hiệp, khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh đã giao UBND huyện Ba Tri triển khai dự án “Đầu tư, mở rộng bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri (giai đoạn 2)”, với diện tích khoảng 4,8ha, nâng tổng diện tích bãi rác khoảng 12ha, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 29 tỷ đồng; dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2024.

Giám đốc Sở TN&MT Bùi Minh Tuấn cho biết, sở sẽ tiếp tục cử cán bộ túc trực hàng ngày, phối hợp với UBND huyện Ba Tri giám sát và yêu cầu đơn vị vận hành bãi rác theo dõi chặt chẽ mức độ phát sinh mùi hôi vào từng thời điểm trong ngày. Nếu phát hiện có dấu hiệu phát sinh mùi hôi nhiều hoặc có thông tin phản ánh từ Ban giám sát cộng đồng hoặc người dân, phải kịp thời tăng cường liều lượng, tần suất phun xịt chế phẩm sinh học để hạn chế thấp nhất mùi hôi phát tán ra khu dân cư xung quanh.

Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN