Tập trung chăm lo an sinh xã hội

29/09/2021 - 06:07

BDK - Ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh bị chậm, hoặc gián đoạn. Bên cạnh việc thực hiện điều tra hộ nghèo theo kế hoạch của UBND tỉnh, một số hoạt động như cho vay hỗ trợ sinh kế hộ nghèo, chi trả trợ cấp cho đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH) qua bưu điện cũng đang được kết nối, thúc đẩy trở lại.

Một bạn trẻ ở huyện Bình Đại mở điểm du lịch, tạo việc làm cho bản thân và giúp nhiều lao động khác có việc làm. (ảnh tư liệu)

Một bạn trẻ ở huyện Bình Đại mở điểm du lịch, tạo việc làm cho bản thân và giúp nhiều lao động khác có việc làm. (ảnh tư liệu)

Hỗ trợ người nghèo

Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong 9 tháng năm 2021, công tác triển khai thực hiện các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, an sinh xã hội bền vững năm 2021 được tập trung huy động nguồn lực. Trong đó, tỉnh đã hỗ trợ mua 100% mệnh giá thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo và người dân tại các xã bãi ngang ven biển; hỗ trợ 70% mệnh giá thẻ bảo hiểm y tế cho 27.490 hộ cận nghèo (tỷ lệ 51,09% so với tổng số nhân khẩu hộ cận nghèo).

Ngân hàng Chính sách xã hội đã hỗ trợ cho 13.367 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo để phát triển sản xuất, cải thiện sinh kế, nước sạch và vệ sinh môi trường... Hỗ trợ tiền điện cho 1.460 hộ, hỗ trợ 100 hộ nghèo khó khăn nhà ở, vận động xã hội hóa và trao tặng 67.906 suất quà Tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo... Ước tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2021 giảm còn 3% (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016 - 2020) và khoảng 10% (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021 - 2025).

 Giải quyết trợ cấp mới cho 5.980 đối tượng BTXH, nâng tổng số đối tượng BTXH hưởng trợ cấp hàng tháng lên 57.381 người. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh cũng đã trợ cấp khó khăn đột xuất 52 trường hợp. Các cơ sở BTXH thực hiện tốt công tác quản lý và chăm sóc 526 đối tượng BTXH. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Cục Dự trữ nhà nước khu vực Cửu Long tiếp nhận 2.408,265 tấn gạo và cấp phát cho 58.271 hộ dân, với 160.551 nhân khẩu thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (15kg/nhân khẩu/tháng).

Tổ chức thăm và trao thiếp mừng thọ của Chủ tịch nước cho 98 người tròn 100 tuổi và 1.369 người tròn 90 tuổi trong toàn tỉnh. Tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai 4 điểm cai nghiện ma túy tại cộng đồng. Cơ sở cai nghiện ma túy thực hiện tốt công tác quản lý và điều trị cho học viên, đảm bảo công tác an ninh trật tự và phòng chống dịch Covid-19.

Tập trung chăm lo

Tính từ đầu năm 2021 đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh Bến Tre đã giải ngân 700 tỷ đồng, với khoảng 20 ngàn khách hàng. Đồng thời, ngân hàng thực hiện một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ, cho vay mới, cho vay bổ sung.

Phó giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh Bến Tre Nguyễn Mạnh Hoài cho biết: “Trong 2 tháng giãn cách xã hội, các hoạt động tín dụng đối với hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo… gần như ngưng giao dịch. Ngân hàng không yêu cầu khách hàng có nợ đến hạn (khoảng 60 - 70 tỷ đồng) phải đến ngân hàng trả nợ. Khi tình hình ổn định, các hoạt động sẽ nối lại, đồng thời có giải pháp hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn”.

Đối với hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo khả năng hấp thụ vốn thấp. Hộ nào có nhu cầu, có phương án sản xuất, kinh doanh tốt, địa phương sẽ bình xét, ngân hàng sẽ giải ngân nhưng số lượng bình xét lại không nhiều.

Ngân hàng CSXH Chi nhánh Bến Tre hiện đã tham mưu UBND tỉnh có công văn gửi Tổng giám đốc Ngân hàng CSXH điều chỉnh giảm 28 tỷ đồng của các chương trình khó thực hiện (như cho vay nhà ở…). Đồng thời, tăng vốn cho các chương trình khác có khả năng thực hiện thêm 73 tỷ đồng. Thời gian tới, Ngân hàng CSXH Chi nhánh Bến Tre sẽ triển khai mạnh mẽ cho vay theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ. Vào năm học mới, để giải ngân cho học sinh, sinh viên trong bối cảnh dịch Covid-19, ngân hàng có công văn gửi UBND tỉnh đề nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho học sinh, sinh viên có giấy xác nhận của trường để được tham gia vay.

“Ngoài tổ chức điều tra, rà soát hộ nghèo cần phải quan tâm thực hiện, chỉ đạo các huyện, thành phố rà soát, bình nghị khách quan, để có kết quả đúng thực chất. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP hỗ trợ lao động ảnh hưởng dịch Covid-19. Việc này rất quan trọng, giúp cho người dân nhanh chóng ổn định đời sống, doanh nghiệp có thêm sức phục hồi sau đại dịch”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười yêu cầu.

“Về giảm nghèo, an sinh xã hội, bên cạnh việc rà soát hộ nghèo, cần quan tâm bắt tay thực hiện các chương trình, dự án, mô hình giảm nghèo. Các chính sách hỗ trợ người lao động ảnh hưởng dịch Covid-19, một vài huyện thực hiện rất chậm, vai trò của sở là kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, tháo gỡ vướng mắc. Hiện Bưu điện tỉnh đang thực hiện chi trả chính sách cho người có công và đối tượng BTXH, số lượng chi trả rất đông, cần chia thời gian cụ thể, bằng mọi biện pháp phải chi trả đúng thời gian (thời gian do Bưu điện tỉnh đưa ra khung quy định). Bưu điện tỉnh từ đây đến cuối năm 2021 thực hiện nhanh trợ cấp đối với đối tượng BTXH, chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công qua bưu điện đến người dân đúng thời gian”.

(Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười)

T. Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN