Tập trung huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư

23/12/2022 - 05:41

BDK - Trong năm 2022, tỉnh đã tập trung nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút doanh nghiệp (DN) nước ngoài vào đầu tư tại tỉnh. Đồng thời, mời gọi và ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư giữa tỉnh với 10 tập đoàn lớn hàng đầu cả nước trên nhiều lĩnh vực. Đây được xem là một trong những kết quả đột phá của tỉnh trong thu hút đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đoàn chính quyền và doanh nghiệp Nhật Bản tham quan Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới, Khu công nghiệp An Hiệp, huyện Châu Thành. Ảnh: C. Trúc

Đoàn chính quyền và doanh nghiệp Nhật Bản tham quan Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới, Khu công nghiệp An Hiệp, huyện Châu Thành. Ảnh: C. Trúc

Tăng cường kết nối đầu tư - thương mại - du lịch

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Đầu tư tỉnh Trần Thị Xuân Duyên cho biết: Trong năm, tỉnh đã tiếp và làm việc với 255 đoàn nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, hỗ trợ 1.800 lượt nhà đầu tư, DN, đạt 112,5% kế hoạch. Nhiều DN nước ngoài (Hàn Quốc, Nhật Bản, Phần Lan, Anh...) đã đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư và hợp tác giao thương; tổ chức thành công các buổi gặp gỡ 19 đại sứ các nước nhân Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 20, nhằm kết nối, hỗ trợ hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và tiếp Đoàn Bộ Ngoại giao do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Quang Minh cùng các đại sứ Việt Nam tại các nước đến thăm và làm việc tại tỉnh về các lĩnh vực đầu tư - thương mại - du lịch.

Trong chuyến gặp gỡ với 19 đại sứ Việt Nam tại các nước vào đầu năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam mong muốn các đại sứ hỗ trợ, giúp sức cho tỉnh vượt qua các khó khăn thách thức, tạo sự đột phá trong thời gian tới. Hỗ trợ kết nối, giới thiệu các DN, nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh, nhất là đối với các ngành, lĩnh vực theo định hướng thu hút đầu tư của tỉnh. Đồng thời, hỗ trợ cho tỉnh tham gia, tổ chức các sự kiện xúc tiến đầu tư tại các nước. Đại sứ các nước theo dõi sát các thị trường nước ngoài để hỗ trợ, giới thiệu cho các địa phương, DN lựa chọn đối tác đầu tư cũng như cảnh báo sớm về khả năng xảy ra tranh chấp thương mại, về những nhà đầu tư không có năng lực, công nghệ lạc hậu, không bảo đảm tiêu chí môi trường.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Quang Minh, kiêm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa liên bang Đức cho biết: Bộ Ngoại giao sẵn sàng phối hợp cùng tỉnh tổ chức các cuộc kết nối, xúc tiến đầu tư, quảng bá các sản phẩm địa phương với các đối tác nước ngoài mà tỉnh ưu tiên thúc đẩy. Các đại sứ nhiệm kỳ 2021 - 2024 sẽ cố gắng để giúp tỉnh kết nối với đối tác phù hợp ở sở tại để hỗ trợ thâm nhập sâu vào thị trường sở tại bằng thương hiệu Bến Tre.

Thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, kết quả, đã ký được 1 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Bến Tre với 1 đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ. Nổi bật, chuyến thăm và làm việc của Đoàn chính quyền và DN tỉnh Ehime, Nhật Bản tại tỉnh vào tháng 8-2022 và chuyến công tác xúc tiến đầu tư thương mại du lịch của lãnh đạo tỉnh tại Ấn Độ vào tháng 10-2022. Song song đó, tỉnh đã đón tiếp Thương vụ Đại sứ quán Áo, Hungary và Ý, Tổng Lãnh sự quán Anh và Ấn Độ... đến thăm và làm việc tại tỉnh, hứa hẹn nhiều cơ hội hợp tác trong thời gian sắp tới.

Kết quả trong năm đã thu hút được trên 3,3 ngàn tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, bằng 48% so với cùng kỳ, đạt 42% kế hoạch. Lũy kế, tỉnh có 272 dự án (DA) còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký 63,6 ngàn tỷ đồng. Đến cuối năm 2022, lũy kế toàn tỉnh có 63 DA FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký 1.624 triệu USD; giải ngân FDI khoảng 45,4 triệu USD, bằng 33,5% so với cùng kỳ, đạt hơn 206% kế hoạch. Tổng số lao động làm việc tại các DN FDI (kể cả trong và ngoài khu công nghiệp - CN) khoảng 35 ngàn người.

Thu hút nguồn lực đầu tư phát triển

Trong thời gian tới, tỉnh tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục có hiệu quả tác động của đại dịch Covid-19, nhanh chóng phục hồi và phát triển kinh tế, tập trung huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu, cụm CN.

Tỉnh chú trọng phát triển CN chế biến, chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển. Đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài theo hướng có chọn lọc, ưu tiên những ngành có công nghệ và tạo giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng đất và lao động, thân thiện môi trường. Quan tâm hỗ trợ các DN có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động hiệu quả, ổn định để làm cầu nối giới thiệu các đối tác khác. Tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại ngoài nước, ưu tiên vào các thị trường tiềm năng như: Nhật Bản, Hàn Quốc... Tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu bằng cách hỗ trợ các DN tiếp cận và tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do đã ký kết, đặc biệt là EVFTA, CPTPP.

Trong những chuyến công tác với đoàn chính quyền và DN Bến Tre tại Ấn Độ, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam khẳng định: Bến Tre sẵn sàng chào đón các DN đến đầu tư và phát triển tại tỉnh. Đặc biệt, trong các lĩnh vực đầu tư và khai thác các khu, cụm CN, năng lượng, các ngành CN chế biến nông thủy sản chuyên sâu, phát triển công nghệ cao, hạ tầng và nền tảng công nghệ thông tin và truyền thông, CN phụ trợ, góp phần thúc đẩy tiến trình tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tỉnh tập trung kêu gọi đầu tư các DA thâm dụng công nghệ, thâm dụng vốn; các DA có công nghệ thân thiện, sử dụng ít đất và các DA tạo giá trị gia tăng cao; đặc biệt chú trọng các ngành công nghệ mới như công nghệ thông tin, kỹ thuật số, kỹ thuật Nano, CN sinh học, vật liệu mới.

Hiện nay, các tập đoàn và các công ty trong nước vẫn là đối tác chủ yếu. Bên cạnh đó, tỉnh còn tập trung vào đối tác nước ngoài tiềm năng nhờ vào nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã và đang đàm phán, ký kết.

Với tiềm năng, thế mạnh vượt trội trong lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh cũng đang tập trung mời gọi đầu tư vào các DA ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, thích ứng biến đổi khí hậu, các DA phát triển vùng nguyên liệu theo chuẩn hữu cơ, DA chế biến - sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao từ dừa và trái cây gắn với phát triển du lịch, dịch vụ.

“Trong năm 2023, tỉnh sẽ tích cực linh động các nguồn lực để tiếp tục đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng các khu, cụm công nghiệp, nhất là Khu công nghiệp Phú Thuận, huyện Bình Đại để giao đất sạch cho nhà đầu tư. Đối với các khu, cụm công nghiệp đã có nhà đầu tư thì đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung, đấu nối hạ tầng giao thông vào đường trục chính, thi công tuyến đường chính trong khu, cụm công nghiệp, đầu tư lưới điện trung thế 3 pha, nguồn nước máy độc lập… phục vụ cho nhà đầu tư thứ cấp”.

(Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam)

H.Anh - C. Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN