BDK - Thời gian qua, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện đáp ứng yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ.
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: P. Thảo
Hệ thống của tỉnh đã kết nối với Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư cung cấp công cụ cho phép người dân không phải khai báo lại các thông tin đã có trong CSDL quốc gia về dân cư khi thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến (TT). Đồng thời, tích hợp Kho dữ liệu điện tử cá nhân, tổ chức phục vụ công tác số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của các ngành, các cấp. Kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu kết quả giải quyết TTHC với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng DVC quốc gia. Tích hợp, cho phép người dân/doanh nghiệp thực hiện DVCTT thông qua tài khoản trên Cổng DVC quốc gia, tài khoản định danh điện tử. Kết nối với phần mềm DVC liên thông của Bộ Công an để đồng bộ trạng thái hồ sơ đối với 2 TTHC liên thông “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng” và cơ sở dữ liệu, phần mềm hệ thống của các bộ ngành phục vụ liên thông, đồng bộ hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC.
Tích hợp thành công dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng của 3 nhà mạng (VNPT, Viettel, Mobifone) cho phép người dân, doanh nghiệp có thể ký số công cộng trên các tờ khai, mẫu đơn điện tử của các DVCTT tạo tính pháp lý cho các hồ sơ điện tử; cung cấp mã định danh điện tử của các cơ quan, tổ chức phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương.
Đến nay, 11 hệ thống đã hoàn thành kết nối, gồm: CSDL quốc gia về dân cư (Bộ Công an). CSDL đất đai quốc gia (phân hệ tập trung tại Bộ Tài nguyên và Môi trường - VBDLIS). CSDL quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư). CSDL quốc gia về bảo hiểm (Bảo hiểm xã hội Việt Nam). Hệ thống cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến (Bộ Tư pháp). Hệ thống quản lý giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải). Liên thông Tài nguyên Môi trường - Thuế (Bộ Tài nguyên và Môi trường). Hệ thống phục vụ DVC của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch (Bộ Tư pháp). Phần mềm dịch vụ công “Đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội trực tuyến” (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội). Phần mềm DVC liên thông (Bộ Công an).
100% TTHC (đủ điều kiện) thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh, huyện, xã đã được cung cấp thành DVCTT trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh (https://dichvucong.bentre.gov.vn) và tích hợp vào Cổng DVC quốc gia. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện đáp ứng yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ.
Thống kê đến hết tháng 3-2025, tổng số DVCTT của tỉnh 1.591/1.887 (gồm: 1.178 DVCTT toàn trình và 413 DVCTT một phần), đạt 100% đối với những TTHC đủ điều kiện cung cấp thành DVCTT toàn trình và một phần và đạt 84% so với tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, đã tích hợp được 1.312/1.591 DVCTT lên Cổng DVC quốc gia, đạt 82%. Đánh giá về mức độ sử dụng của người dân, có 51% DVCTT phát sinh hồ sơ. Tổng số hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 40,43%. Trong khi đó, 6 tháng đầu năm 2020 (trước khi ban hành nghị quyết), tỉnh chỉ cung cấp được 267 DVCTT một phần, 16 DVCTT toàn trình, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận, giải quyết trên môi trường điện tử rất thấp và chưa phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến.
Những kết quả này đã cho thấy sự nỗ lực rất lớn của toàn hệ thống chính trị và nhân dân tỉnh để xây dựng và vận hành chính quyền số trong suốt 5 năm qua. Tuy vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế nhưng cơ bản tỉnh đã hình thành được hệ thống chính quyền số, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong bối cảnh xã hội mới.