Tàu hàng Ursa Major của Nga. Ảnh: vesselfinder
Sự cố xảy ra sau một vụ nổ trong buồng máy, khiến tàu chìm hoàn toàn. Trong số 16 thuyền viên trên tàu, 14 người đã được cứu, trong khi 2 người còn lại hiện mất tích.
Theo thông báo trên kênh Telegram của Trung tâm này: “Các nhóm thuộc Trung tâm quản lý khủng hoảng, trung tâm Tình huống của Bộ Giao thông vận tải và các phái bộ nước ngoài của Nga đang theo dõi sát diễn biến tình hình”.
Hoạt động cứu hộ ban đầu được thực hiện bởi các tàu di chuyển gần khu vực xảy ra sự cố. Sau đó, tàu cứu hộ Clara Campoamor của Tây Ban Nha cùng một tàu tuần tra của Hải quân Tây Ban Nha đã tham gia hỗ trợ công tác tìm kiếm những người mất tích.
Tàu Ursa Major được đóng vào năm 2009, là một tàu chở hàng khô hiện đại, phục vụ vận chuyển hàng hóa quốc tế.
Trước đó, một tàu hàng khác của Nga, Sparta, cũng đang gặp trục trặc nghiêm trọng tại vùng biển gần Bồ Đào Nha.
Theo thông tin từ Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (DIU) đăng trên báo Ukrainska Pravda ngày 23-12, tàu Sparta được cho là đang thực hiện nhiệm vụ sơ tán thiết bị quân sự và vũ khí từ Syria.
Tuy nhiên, tàu đã gặp lỗi kỹ thuật nghiêm trọng tại hệ thống dẫn nhiên liệu của động cơ chính, khiến nó trôi dạt giữa biển khơi.
Cơ quan tình báo Ukraine cho biết thêm, thủy thủ đoàn Nga trên tàu đang nỗ lực sửa chữa để khắc phục sự cố. Hiện chưa rõ thời gian hoàn thành sửa chữa và khả năng con tàu có thể tiếp tục hành trình.
Cùng với sự cố của tàu Sparta, các nguồn tin tiết lộ rằng Nga đã hoàn tất việc rút quân khỏi các khu vực xa xôi tại Syria, tập trung lực lượng còn lại tại hai căn cứ chính gồm căn cứ Không quân Khmeimim và căn cứ Hải quân Tartus. Động thái này được cho là liên quan đến việc điều chỉnh chiến lược của Nga tại khu vực.
Hai sự cố liên tiếp xảy ra với tàu hàng Nga trong thời gian ngắn đã thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế. Trong bối cảnh căng thẳng tại nhiều khu vực, đặc biệt là cuộc xung đột tại Ukraine, những vấn đề này càng làm nổi bật sự phức tạp trong hoạt động hậu cần và vận chuyển của Nga.
Nguồn: TTXVN