Thái Lan chuẩn bị thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 dạng xịt mũi

11/08/2021 - 21:32

Đường mũi là con đường chính mà virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào cơ thể, hiện nhiều nước trên thế giới đang tiến hành nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19 dạng xịt mũi nhằm ngăn chặn và điều trị COVID-19.

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người tu hành ở Bangkok, Thái Lan ngày 31-7-2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người tu hành ở Bangkok, Thái Lan ngày 31-7-2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thái Lan dự định cuối năm nay sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng 2 loại vaccine ngừa COVID-19 dạng xịt mũi mà nước này đang phát triển, sau khi các cuộc thử nghiệm ở chuột mang lại kết quả khả quan.

Phó phát ngôn viên của chính phủ Thái Lan Ratchada Thanadirek ngày 11-8 cho biết hai loại vaccine này do Trung tâm công nghệ di truyền và công nghệ sinh học quốc gia bào chế.

Sau khi tiến hành thử nghiệm ở chuột, giai đoạn đầu thử nghiệm ở người sẽ được bắt đầu vào cuối năm nay trong khi chờ cấp phép từ cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm.

Các cuộc thử nghiệm cũng sẽ kiểm tra tính hiệu quả của các vaccine này trong phòng chống biến thể Delta, với giai đoạn hai dự kiến diễn ra vào tháng 3-2022 và đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt vào giữa năm 2022 nếu các thử nghiệm lâm sàng cho kết quả tốt.

Hiện, nhiều nước trên thế giới đang tiến hành nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19 dạng xịt mũi nhằm ngăn chặn và điều trị COVID-19, nhất là đường mũi được xác định là con đường chính xâm nhập vào cơ thể của virus SARS-CoV-2.

Cho đến nay, Thái Lan sử dụng vaccine của các hãng Sinovac, Sinopharm và AstraZeneca cho chương trình tiêm chủng quốc gia.

Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul ngày 11-8 cho biết 32,5 triệu liều vaccine của hãng Pfizer/BioNTech sẽ được vận chuyển tới nước này trong năm nay. Khoảng 6,8% trong tổng số hơn 66 triệu dân ở Thái Lan đã được tiêm phòng đầy đủ.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN