Thái Lan sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng Đối tác Mekong-Mỹ đầu tiên

09/09/2020 - 21:03

Hội nghị Bộ trưởng Đối tác Mekong-Mỹ đầu tiên được tổ chức bên lề AMM 53 và các Hội nghị liên quan dưới sự đồng chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Ngoại trưởng Mỹ.

Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bộ Ngoại giao Thái Lan ngày 9-9-2020 cho biết Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao nước này Don Pramudwinai sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng Đối tác Mekong-Mỹ đầu tiên diễn ra dưới hình thức trực tuyến vào ngày 11-9 tới.

Phóng viên TTXVN tại Bangkok dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết Hội nghị Bộ trưởng Đối tác Mekong-Mỹ đầu tiên được tổ chức bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 (AMM 53) và các Hội nghị liên quan dưới sự đồng chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Ngoại trưởng Mỹ.

Quan hệ Đối tác Mekong-Mỹ (MUSP) được nâng tầm từ sự hợp tác kéo dài một thập kỷ trong khuôn khổ Sáng kiến Hạ nguồn sông Mekong (LMI) do Mỹ khởi xướng vào năm 2009 với mục tiêu chính là thúc đẩy phát triển công bằng, bền vững và bao trùm ở tiểu vùng sông Mekong.

Cơ chế này bao gồm sáu quốc gia thành viên là Mỹ, Thái Lan, Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.

Hội nghị sẽ xem xét những tiến bộ đạt được trong khuôn khổ LMI và thảo luận những định hướng trong tương lai cho MUSP, đặc biệt là các cách thức để giảm thiểu tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và đảm bảo sự phục hồi kinh tế.

Hội nghị cũng sẽ tập trung vào các lĩnh vực hợp tác trong khuôn khổ MUSP, bao gồm kết nối kinh tế, quản lý nước, năng lượng và tài nguyên thiên nhiên bền vững, quản lý nguồn nhân lực, và an ninh phi truyền thống ở tiểu vùng sông Mekong.

Theo Bộ Ngoại giao Thái Lan, hội nghị sẽ thông qua tuyên bố chung tái khẳng định cam kết của các nước thành viên nhằm tăng cường hợp tác vì hòa bình, an ninh, thịnh vượng và phát triển bền vững trong tiểu vùng.

Hội nghị AMM 53 và các Hội nghị liên quan diễn ra theo hình thức trực tuyến sẽ kéo dài trong 4 ngày, từ ngày 9-9 đến 12-9, với Việt Nam đóng vai trò làm Chủ tịch ASEAN trong năm nay.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN