Tham vấn thường niên cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Lào lần thứ 9

28/04/2022 - 18:00

Tại cuộc Tham vấn cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Lào lần thứ 9 diễn ra vào sáng 28/4, hai bên đã bày tỏ vui mừng về những thành tựu quan trọng trong quan hệ hợp tác song phương trong mọi lĩnh vực.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Vientiane, nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumsay Kommasith và thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Lào, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã thăm chính thức Lào từ ngày 27 – 29-4, kết hợp đồng chủ trì họp Tham vấn cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Lào lần thứ 9.

Tại cuộc Tham vấn cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Lào lần thứ 9 diễn ra vào sáng 28-4, hai bên đã bày tỏ vui mừng về những thành tựu quan trọng trong quan hệ hợp tác song phương trong mọi lĩnh vực. Quan hệ chính trị tiếp tục gắn bó và tin cậy.

Hai nước trao đổi nhiều chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao và duy trì hiệu quả các cơ chế hợp tác.

Hợp tác quốc phòng, an ninh tiếp tục được tăng cường. Hợp tác kinh tế giữ được đà phát triển khả quan.

Trong 3 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 400 triệu USD, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam có 1 dự án mới và 2 dự án điều chỉnh tăng vốn tại Lào với tổng vốn đăng ký trên 64 triệu USD.

Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp phục vụ tốt các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao; cùng các bộ, ngành và địa phương của hai nước tiếp tục triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao và kết quả Kỳ họp lần thứ 44 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào, trong đó có việc tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm trong “Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào 2022.”

Bộ trưởng Ngoại giao hai nước cũng đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai bộ trong thời gian qua trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2025; nhất trí tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, tham vấn giữa các đơn vị liên quan của Bộ Ngoại giao hai nước, cũng như duy trì hiệu quả các cơ chế hợp tác định kỳ giữa hai bộ; phối hợp triển khai tốt Chương trình Hành động tăng cường hợp tác ngoại giao kinh tế giữa hai Bộ Ngoại giao giai đoạn 2020-2025 và tiếp tục phối hợp rà soát các điều ước quốc tế song phương hai nước đã ký kết, góp phần thúc đẩy triển khai hiệu quả các hiệp định này.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Bá Thành/TTXVN)

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Bá Thành/TTXVN)

Hai Bộ trưởng cũng trao đổi và chia sẻ quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương; cùng các nước ASEAN khác duy trì lập trường chung của ASEAN về vấn đề Biển Đông, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, thực hiện hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tiến tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC).

Trước đó, chiều 27-4, ngay khi xuống sân bay bắt đầu chuyến thăm và làm việc chính thức tại Lào, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán Việt Nam tại Lào.

Cùng dự còn có Tổng lãnh sự Việt Nam tại Luang Prabang Nguyễn Đăng Hùng, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Pakse Nguyễn Văn Trung và Tổng lãnh sự Việt Nam tại Savannakhet Vũ Anh Dũng.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn thông báo tình hình trong nước, những kết quả kinh tế-xã hội tích cực đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt trong quý 1-2022, vừa kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19, vừa giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, qua đó củng cố niềm tin của đối tác và nhà đầu tư nước ngoài, từng bước triển khai hiệu quả kế hoạch "mở cửa," phục hồi và phát triển kinh tế.

Bộ trưởng biểu dương các cơ quan đại diện đã nỗ lực và phối hợp chặt chẽ trong triển khai các nhiệm vụ đối ngoại, góp phần quan trọng trong việc vun đắp quan hệ đoàn kết đặc biệt với Lào.

Bộ trưởng đề nghị Đại sứ quán, các Tổng lãnh sự quán và các cơ quan bên cạnh phát huy kết quả đạt được, tiếp tục nỗ lực hơn nữa triển khai tổ chức thành công các hoạt động trong Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào 2022, cũng như thúc đẩy triển khai các thoả thuận lãnh đạo cấp cao hai nước đã đạt được nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ đoàn kết vĩ đại Việt Nam-Lào, đặc biệt là quan hệ giữa nhân dân hai nước, trong đó có thế hệ trẻ.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN