Thắng lớn trong cuộc bầu cử đảng Likud, ông Netanyahu có lợi thế mới

27/12/2019 - 20:50

Theo kết quả sơ bộ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tái đắc cử chức Chủ tịch đảng Likud cầm quyền.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AP.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AP.

Dù được dự đoán trước, song một chiến thắng áp đảo như vậy (72% so với 28% của đối thủ) lại là điều gây bất ngờ, nhất là trong bối cảnh nhà lãnh đạo Israel đang bị truy tố vì tội tham nhũng và phải liên tiếp hứng chịu các thất bại bầu cử thời gian qua.

Ngay tối 27-12-2019, Thủ tướng Netanyahu đã tuyên bố “thắng lớn” trong cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch đảng Likud và sẽ tiếp tục dẫn dắt đảng vượt qua cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào tháng 3-2020. Đây cũng sẽ là cuộc bầu cử Quốc hội lần thứ 3 chỉ trong vòng 1 năm tại Israel.

Nghị sĩ Gideon Saar, 53 tuổi, đối thủ chính của Thủ tướng đương nhiệm trong cuộc bỏ phiếu lần này cũng đã thừa nhận thất bại, đồng thời hoan nghênh chiến thắng của ông Netanyahu. Trên Twitter cá nhân ông nhấn mạnh sẽ ủng hộ Thủ tướng đương nhiệm trong chiến dịch sắp tới nhằm đảm bảo một chiến thắng bầu cử của đảng Likud. 57.000 thành viên đảng Likud đã tham gia bỏ phiếu.

Cuộc bầu chọn được tổ chức theo yêu cầu của ông Gideon Saar sau khi ông Netanyahu, 70 tuổi, hồi tháng trước bị truy tố vì tội tham nhũng, lạm dụng tín nhiệm và gian lận trong 3 vụ bê bối riêng rẽ. Là vị Thủ tướng cầm quyền lâu nhất trong lịch sử Israel, song ông Netanyahu cũng là vị Thủ tướng đương nhiệm đầu tiên trong lịch sử đất nước bị truy tố.

Vì vậy có thể nói chiến thắng vang dội ngày hôm qua đã tiếp thêm sức mạnh cho nhà lãnh đạo Israel trong cuộc chiến mà giới chuyên gia gọi là “cuộc thập tự chinh” chống lại các cáo trạng. Ông Netanyahu nhiều lần chỉ trích những cáo buộc mà ông cho là sai trái và bị kích động bởi các ý đồ chính trị. Ưu tiên hàng đầu của ông vẫn là đảm bảo nhận được sự miễn trừ tại Quốc hội và để làm được như vậy, ông và đảng Likud của mình phải là lực lượng mạnh nhất tại Quốc hội. Tuy nhiên, kết quả các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy, lập trường của các cư tri hầu như vẫn không thay đổi sau 2 cuộc tổng tuyển cử trước thồi hạn hồi tháng 4 và tháng 9-2019.

Chuyên gia Tamar Hermann thuộc Viện Dân chủ Israel nhận định: “Cử tri đã mất niềm tin vào hệ thống. Trên thực tế, các cuộc thăm dò mới đây nhất đều cho thấy, tỷ lệ cử tri tin vào các đảng chính trị là khoảng 15%, vào Quốc hội khoảng 25%, tức 1/4, và chính phủ khoảng 30%. Vì thế theo tôi sẽ không có bất ngờ trong cuộc bầu cử lần 3 sắp tới tại Israel”.

Tại 2 cuộc bỏ phiếu trước đó, cả ông Netanyahu và đối thủ chính Benny Gantz, lãnh đạo đảng Xanh- Trắng theo đường lối trung dung đều không thể tập hợp được 61 nghị sĩ, ngưỡng đa số cần thiết để thành lập chính phủ Tổng thống Reuven Rivlin sau đó đã phải giao trọng trách cho Quốc hội, song cũng không thành công và Israel buộc phải lần thứ 3 trong vòng 1 năm phải tổ chức tổng tuyển cử sớm.

Để thoát bế tắc chính trị, các nghị sĩ Quốc hội Israel sẽ phải đứng trước lựa chọn: một là ủng hộ Thủ tướng đương nhiệm Netanyahu hoặc là ông Benny Gantz. Hoặc trừ khi hai đảng đồng ý liên minh với nhau. Tuy nhiên đảng Xanh- Trắng của ông Benny Gantz đã bác bỏ khả năng chia sẻ quyền lực với một vị Thủ tướng đang bị truy tố.

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN