Thạnh Phú Đông: Điểm sáng về xuất khẩu lao động

25/07/2018 - 07:12

BDK - Thạnh Phú Đông là một trong năm xã của huyện Giồng Trôm có số lượng người tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ) nhiều nhất gồm: Bình Hòa, Bình Thành, Châu Hòa, Tân Thanh và Thạnh Phú Đông. Từ năm 2016 đến nay, xã đã có khoảng 30 lao động tham gia XKLĐ và con số này đang tiếp tục tăng dần, góp phần tạo sinh kế, thoát nghèo bền vững.

Căn nhà khang trang của hộ anh Đặng Văn Sinh, có 2 con tham gia xuất khẩu lao động tại thị trường Hàn Quốc.

Căn nhà khang trang của hộ anh Đặng Văn Sinh, có 2 con tham gia xuất khẩu lao động tại thị trường Hàn Quốc.

Thi đua tuyên truyền XKLĐ

Bí thư Xã Đoàn Nguyễn Minh Trung cho biết, Đoàn Thanh niên đóng vai trò chủ chốt để phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể địa phương xây dựng kế hoạch tham mưu cho Ban Chỉ đạo giảm nghèo - giải quyết việc làm (BCĐ) của xã trên cơ sở các kế hoạch của BCĐ huyện với tinh thần thi đua, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu, giải quyết việc làm cho thanh niên địa phương thông qua XKLĐ, đặc biệt chú trọng vào đối tượng là con em hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ vừa thoát nghèo có điều kiện.

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, trên cơ sở rà soát, bình nghị hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ vừa thoát nghèo cuối năm 2016, địa phương đã tổ chức đối thoại với người nghèo để làm cơ sở định hướng việc làm và tổ chức các lớp tập huấn, hỗ trợ tạo sinh kế.

Theo Bí thư Xã Đoàn Nguyễn Minh Trung, trong năm 2016, các đoàn thể ngoài việc tìm và xây dựng các mô hình kinh tế về chăn nuôi và trồng trọt cho người dân áp dụng thì tuyên truyền, tư vấn XKLĐ cũng được đẩy mạnh và đạt kết quả rất khả quan. Trong năm, toàn xã có 11 lao động tham gia xuất khẩu tại các nước như Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc.

Cuối năm 2017, có 65 hộ tham gia Đề án sinh kế, thoát nghèo của địa phương. Các đoàn thể phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội tỉnh, huyện, các công ty như: Công ty Quốc tế Sài Gòn, Công ty MiRai, Công ty Mai Linh (TP. Hồ Chí Minh) để rà soát, cập nhật thông tin thị trường lao động nước ngoài, tổ chức tư vấn, giới thiệu. Đặc biệt, trong năm 2017, Đoàn Thanh niên xã đã mạnh dạn phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh mở 3 lớp học tiếng Nhật cho thanh niên địa phương với sự tham dự của 30 học viên; trong đó, có nhiều đối tượng là con em hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ vừa thoát nghèo.

Giải pháp thoát nghèo bền vững

Năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, xã có gần 20 lao động xuất khẩu sang thị trường các nước, trong đó, thị trường Nhật Bản chiếm tỷ lệ khá cao. Theo anh Nguyễn Minh Trung, riêng 6 tháng đầu năm 2018, có 11 lao động đã “bay” và 31 lao động thi đậu, chờ ngày làm thủ tục. Ấp có tỷ lệ lao động tham gia nhiều là: 1A, 2B, 3, 4 và 6 (từ 7 - 12 lao động). “Thực tế đã có nhiều lao động đi về có hiệu quả như hộ anh Đặng Văn Sinh, Ấp 2A, có 2 con tham gia xuất khẩu ở Hàn Quốc đã xây dựng được ngôi nhà khang trang và có vốn phát triển kinh tế gia đình hay hộ anh Hà Thanh Pháo, Ấp 2B đi Nhật Bản về và bây giờ có vốn đầu tư làm kinh tế gia đình”, anh Nguyễn Minh Trung nói.

Số liệu 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn huyện có 436 lao động đã XKLĐ tại thị trường các nước. Giồng Trôm là huyện sớm xác định và có nhiều cách hỗ trợ để thanh niên trong độ tuổi lao động có điều kiện tham gia XKLĐ; trong đó, Thạnh Phú Đông là một trong những xã làm rất tốt công tác này. Hiện nay, địa phương rất chú trọng, xem đây là một giải pháp căn cơ. Tuy nhiên, cũng phải đồng bộ và song hành cùng những giải pháp khác để hỗ trợ cho người nghèo như xây dựng những mô hình kinh tế, các chính sách dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo về tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, bảo hiểm, chăm lo về nhà ở (trong năm 2017, đã xây dựng và bàn giao 24 căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách khó khăn về nhà ở).

Với thành tích trên, cá nhân anh Nguyễn Minh Trung được đề nghị bình chọn “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017”. Đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen cho tập thể cán bộ, công chức lao động - thương binh và xã hội xã vì có thành tích “Hoàn thành xuất sắc trong thực hiện công tác XKLĐ” năm 2017.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN