Thảo luận, góp ý dự thảo Nghị định quy định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội

27/05/2024 - 13:10

BDK.VN - Ngày 27-5-2024, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tuyến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Tại điểm cầu tỉnh Bến Tre, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh và đại diện lãnh đạo các sở ngành, đơn vị liên quan cùng tham dự.

Đại biểu tham dự cuộc họp góp ý về dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội tại điểm cầu tỉnh Bến Tre.

Bộ Xây dựng đang triển khai dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội gồm 5 chương, 73 điều và trưng cầu lấy ý kiến đóng góp, nhằm tạo cơ sở pháp lý cho địa phương cũng như các tổ chức, cá nhân khi thực hiện việc quản lý, phát triển nhà ở xã hội.

Dự thảo Nghị định có nhiều điểm mới như: quy định về đất để xây dựng nhà ở xã hội trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại; các giai đoạn của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; chủ đầu tư của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; ưu đãi chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; đáng chú ý là quy định loại nhà và tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng để cho thuê…

Theo lộ trình, nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-7-2024, thay thế Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội; Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 1-4-2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Tại hội nghị, các đại biểu bộ ngành, các chuyên gia, các địa phương đã rà soát, thảo luận, góp ý về các vấn đề còn nhiều ý kiến trong dự thảo Nghị định. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị: Bộ Xây dựng rà soát chặt chẽ các quy định, các trình tự thủ tục, tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện Nghị định một cách nghiêm túc trước khi trình Chính phủ phê duyệt. Cần có quy định rõ về tiêu chí, điều kiện, cũng như xem lại quy hoạch, quỹ đất cho nhà ở xã hội trong chính sách phát triển đô thị, nông thôn. Nhà ở xã hội là vấn đề ưu tiên của ưu tiên trong vấn đề nhà ở, cần được tính toán từ khâu quy hoạch cũng như cách xác định các đối tượng chính sách được sử dụng nhà ở xã hội.

Trước đó, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cũng vừa ký Công điện số 53/CĐ-TTg ngày 26-5-2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đồng chí Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng theo thẩm quyền và trách nhiệm đã được giao trong các luật nêu trên, hoàn thành trong tháng 6-2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản số 222/QĐ-TTg ngày 5-3-2024, số 202/TTg-NN ngày 26-3-2024. Quá trình xây dựng, ban hành cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành có liên quan để đảm bảo đồng bộ, thống nhất của các văn bản pháp luật.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN